Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lần đầu tiên triển khai kỹ thuật cắt thùy phổi nội soi một đường rạch

T.Hương| 06/06/2019 15:14

(HNMO) - Các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai đã triển khai thành công kỹ thuật cắt thùy phổi nội soi một đường rạch, đánh dấu kỹ thuật này lần được tiên được triển khai tại Việt Nam.

Theo bác sĩ Ngô Gia Khánh, phụ trách Khoa Phẫu thuật lồng ngực và Mạch máu, Bệnh viện Bạch Mai, với sự hỗ trợ của Giáo sư Diego Gonzaler Rivas (người Tây Ban Nha), chuyên gia hàng đầu thế giới về phẫu thuật lồng ngực, “cha đẻ” của phương pháp cắt thùy phổi nội soi một đường rạch, các bác sĩ đã triển khai thành công kỹ thuật cắt thùy phổi nội soi một đường rạch cho 2 bệnh nhân.

Chuyên gia và các bác sĩ đang thực hiện ca phẫu thuật.


Một trường hợp là bệnh nhân nữ 59 tuổi, đến từ Bắc Giang, bị ung thư thùy phổi bên phải. Trường hợp còn lại là bệnh nhân nam 64 tuổi, có tiền sử hút thuốc lá nhiều năm, bị ung thư thùy phổi trên bên trái. Cả hai bệnh nhân đã được phẫu thuật cắt thùy phổi và nạo vét hạch qua một đường rạch.

Với kỹ thuật này, kỹ thuật viên chỉ thực hiện một đường rạch nhỏ, khoảng 2,5 - 3 cm (thay bằng đường rạch 25-30cm như trước đây). Qua đường rạch này, bác sĩ đưa camera nội soi, các dụng cụ mổ và tiến hành phẫu thuật. Kỹ thuật được áp dụng với hầu hết các phẫu thuật trong lồng ngực như cắt u trung thất, cắt thùy phổi, cắt phổi không điển hình, cắt phổi do u bệnh lý phổi bẩm sinh hoặc lành tính khác.

Đây là lần đầu tiên áp dụng phương pháp này đối với phẫu thuật cắt u thùy phổi và nạo vét hạch trong phẫu thuật điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ tại Bệnh viện Bạch Mai cũng như trên cả nước.

Kỹ thuật mới mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân so với kỹ thuật mổ thông thường như: Ít đau, thời gian hậu phẫu được rút ngắn, giảm thời gian nằm viện, giảm ảnh hưởng đến chức năng phổi sau phẫu thuật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên triển khai kỹ thuật cắt thùy phổi nội soi một đường rạch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.