Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lào Cai: Một trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc xin ComBE Five

Theo TTXVN/Vietnam+| 09/06/2019 09:05

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Sửu, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai, các ngành chức năng của tỉnh Lào Cai đang điều tra làm rõ nguyên nhân trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc xin ComBE Five.

Vắc xin ComBE Five. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)


Cháu bé có tên G.T.N, dân tộc Mông, trú tại thôn Mường Lum, xã La Pan Tẩn, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai.

Khoảng 8 giờ ngày 3-6, cháu được gia đình đưa đi tiêm chủng vắc xin ComBE Five mũi đầu tại điểm tiêm của xã. Đến 17 giờ cùng ngày, cháu bắt đầu có phản ứng xấu. Gia đình đã ngay lập tức đưa cháu vào Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Lào Cai.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Lào Cai, khi tiếp nhận cấp cứu, trẻ sơ sinh hơn 3 tháng tuổi trong tình trạng sốt cao li bì, thở ngáp, toàn thân tím tái, không bắt được mạch ngoại vi. Trong quá trình cấp cứu, điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhi tiếp tục diễn biến xấu.

Sau ba ngày nằm viện, đến 20 giờ 30 ngày 6-6, cháu bé đã tử vong do chứng suy hô hấp nặng và nhiễm trùng huyết.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Sửu, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai, ngày 7-6, sau khi nắm bắt thông tin trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm chủng, Trung tâm đã cử đoàn công tác tới cơ sở tiêm tại địa phương để làm rõ vụ việc.

Qua kiểm tra cho thấy các khâu tiếp nhận vắc xin, tổ chức tiêm chủng tại điểm tiêm đều chấp hành quy chuẩn an toàn của Bộ Y tế. Tại điểm tiêm đã tổ chức khám sàng lọc trước tiêm.

Cùng tại điểm tiêm của xã La Pan Tẩn ngày 3-6, có tất cả 17 trẻ tiêm chủng một lô vắc xin ComBE Five nhưng chỉ có một trẻ bị phản ứng xấu dẫn tới tử vong.

Ngày 8-6, bác sĩ Nguyễn Văn Sửu cho biết, các ngành chức năng của tỉnh Lào Cai đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Qua những kết quả kiểm tra của đoàn công tác, nhiều khả năng trường hợp này là phản ứng đặc biệt của cá thể đối với vắc xin, rơi vào trường hợp rủi ro hy hữu trong tiêm chủng với tỷ lệ xác suất 10 cháu/1 triệu mũi tiêm.

Bác sĩ Nguyễn Văn Sửu cho biết thêm trong ngày làm việc, đoàn công tác cũng đề nghị chính quyền địa phương cần tiếp tục chăm lo, động viên gia đình có trẻ tử vong, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân nhận thức đầy đủ về vai trò, ý nghĩa tích cực của tiêm chủng mở rộng đối với sức khỏe của con trẻ.

Vắc xin ComBE Five là loại vắcxin 5 trong 1 phòng các bệnh hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib, được đưa vào tiêm đại trà trong toàn quốc từ tháng 12-2018 thay thế cho vắc xin Quinvaxem sau 10 năm sử dụng.

Vắc xin ComBE Five đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) từ năm 2012. Tính đến nay, hơn 400 triệu liều vắc xin ComBE Five đã được sử dụng ở 43 quốc gia.

Vắc xin này đã được thử nghiệm lâm sàng ở Việt Nam sau khi triển khai thí điểm trên quy mô nhỏ tại 7 tỉnh và được chứng minh là an toàn.

Lào Cai cũng đã triển khai tiêm phòng rộng rãi vắc xin này trên toàn tỉnh từ ngày 3-1-2019. Trường hợp của cháu bé bị tử vong sau khi tiêm vắc xin nói trên là trường hợp đầu tiên xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Một trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc xin ComBE Five

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.