Theo dõi Báo Hànộimới trên

Làm gì để có hệ tiêu hóa khỏe mạnh?

Hương Thủy| 21/06/2019 15:54

(HNMO) - Đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu là những triệu chứng thường gặp ở hệ tiêu hóa, dễ khiến cơ thể mệt mỏi vì không hấp thu đủ chất dinh dưỡng.

Theo Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, có nhiều nguyên nhân dẫn đến các tình trạng trên. Đó là:

Ăn uống không hợp lý: Ăn nhiều chất béo, gia vị; sử dụng chất kích thích như rượu, bia, cafe, thuốc lá … gây rối loạn vận động ống tiêu hóa; ăn uống quá nhanh, nhai không kỹ, nuốt vội vàng. Ngoài ra, loạn khuẩn trong đường tiêu hóa làm cho thức ăn không đủ men để chuyển hóa thức ăn gây ứ đọng, lên men và sinh hơi.

Ảnh minh họa: Internet


Rối loạn tiêu hóa, thức ăn xuống ruột chậm: Thời gian tiêu hóa thức ăn ở dạ dày và hấp thu ở ruột non thông thường từ 3 đến 5 giờ. Nếu quá thời gian đó mà thức ăn vẫn chưa được tiêu hóa sẽ sinh ra chướng bụng, thậm chí có nguy cơ tiêu chảy.

Các bệnh lý về đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày tá tràng, hẹp hang vị, ung thư dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản, hội chứng ruột kích thích, rối loạn tiêu hóa chức năng, táo bón mãn tính. Chướng bụng còn xuất phát từ các bệnh lý nguy hiểm khác như tắc ruột, nhiễm ký sinh trùng.

Tác dụng phụ của một số loại thuốc như kháng sinh, giảm đau kháng viêm, tiểu đường, huyết áp, thuốc tránh thai…, gây ra đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu. Ngoài ra, lo âu, căng thẳng cũng có thể gây ra những triệu chứng này.

Vì vậy, để có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, lời khuyên được đưa ra là cần lựa chọn thực thẩm có tính kiềm, có khả năng trung hòa axit. Thực phẩm từ tinh bột như bánh mì hay bột yến mạch dễ tiêu hóa vì các thực phẩm này giúp tránh sự bào mòn lớp nhầy trong dạ dày của axit.

Bên cạnh đó, hạn chế thực phẩm kích thích tăng tiết axit hay kích thích cơ thắt dưới thực quản như trái cây có hàm lượng axit cao (chanh, cam, dứa…), nước có ga, thức ăn cay, nóng, sôcôla...

Cần kiêng rượu bia, cà phê, thuốc lá; không mặc quần áo quá chật, ăn quá no, ăn muộn vào buổi tối, cúi quá lâu, uống quá nhiều nước trong khi ăn, nên ngủ nằm đầu cao khoảng 15 cm so với chân. Nếu thừa cân, béo phì, việc giảm cân cũng rất quan trọng.

Trong trường hợp bị đầy hơi, chướng bụng tái phát nhiều lần, giảm cân không rõ nguyên nhân, đau bụng, đi đại tiện ra máu, sốt không rõ nguyên nhân, nôn ói kéo dài, người bệnh cần đi thăm khám và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm gì để có hệ tiêu hóa khỏe mạnh?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.