Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cả khuôn mặt đóng vảy đen vì dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Hương Thủy| 24/06/2019 16:27

(HNMO) - Bệnh viện Da liễu trung ương vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân 24 tuổi trong tình trạng vảy tiết nhiều toàn bộ vùng mặt, gần như không còn thấy được vùng da lành.

Bệnh nhân này bị tổn thương vùng mặt sau 1 năm sử dụng các loại thuốc bôi, thuốc uống không rõ nguồn gốc với mục đích làm trắng da ở một phòng khám trên địa bàn Hà Nội.

Theo chia sẻ của bệnh nhân, vì có nhu cầu làm trắng da nên chị đến một phòng khám và được tư vấn mua bộ sản phẩm phục hồi da gồm cả thuốc uống, thuốc bôi. Sau khi sử dụng một thời gian, da mặt chị xuất hiện nhiều vảy tiết tại những vùng bôi thuốc. Bệnh nhân quay lại phòng khám thì được giải thích đó là phản ứng bình thường và tiếp tục sử dụng.

Sau 1 năm sử dụng, bệnh nhân thấy tình trạng da ngày càng xuất hiện nhiều vảy tiết, chiếm toàn bộ khuôn mặt mới ngưng sử dụng và đã đến Bệnh viện Da liễu trung ương khám.

Bệnh nhân bị viêm da do sử dụng mỹ phẩm làm trắng da không rõ nguồn gốc.


Sau khi xác định tình trạng bệnh, làm một số xét nghiệm cận lâm sàng, bệnh nhân được điều trị tích cực tại Khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em, Bệnh viện Da liễu trung ương. Bệnh nhân được đắp dung dịch làm ẩm, mềm vảy tiết, giúp vảy tiết bong ra từ từ, tránh làm tổn thương da của bệnh nhân. Ngoài ra, bệnh nhân còn được dùng thuốc uống chống viêm, chống nhiễm khuẩn, chống dị ứng...

Sau hơn 10 ngày điều trị, vảy tiết vàng bong ra, làn da bệnh nhân trở lại màu sắc bình thường nhưng vẫn rất dễ tổn thương và có nguy cơ tăng sắc tố.

Bác sĩ Nguyễn Thùy Linh, Phó Trưởng khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em, Bệnh viện Da liễu trung ương cho biết, đây chỉ là một trường hợp điển hình trong số rất nhiều trường hợp đến khám tại Bệnh viện Da liễu trung ương do viêm da khi tiếp xúc với mỹ phẩm. Việc sử dụng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc còn khá phổ biến ở nước ta, đặc biệt với tâm lý nhẹ dạ, cả tin, mong muốn cải thiện tình trạng da một cách nhanh chóng, người bệnh hoặc các khách hàng có nhu cầu làm đẹp dễ tin và làm theo những cơ sở không uy tín, dẫn đến “tiền mất tật mang” như trường hợp trên.

Da mặt là một vùng da rất nhạy cảm và ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ. Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo, khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da, người dân nên chọn sử dụng của các hãng mỹ phẩm uy tín có nhãn mác và thành phần cấu tạo rõ ràng, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ.

Khi có nhu cầu về thẩm mỹ da nên đến khám tại các cơ sở làm đẹp uy tín để được các bác sĩ thăm khám, kê đơn và tư vấn các liệu trình phù hợp, tránh các hậu quả đáng tiếc do thiếu hiểu biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cả khuôn mặt đóng vảy đen vì dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.