Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thêm hai trường hợp tử vong vì nắng nóng

Hương Thủy| 28/06/2019 15:46

(HNMO) - Những ngày nắng nóng vừa qua, số người già nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Lão khoa tăng mạnh, trong đó có hai trường hợp tử vong vì xuất huyết não.


Trao đổi với phóng viên HNMO chiều 28-6, TS.BS Trần Quang Thắng, Trưởng khoa Cấp cứu và Đột qụy, Bệnh viện Lão khoa trung ương cho biết, trong những ngày nắng nóng vừa qua, số bệnh nhân được đưa đến khoa cấp cứu tăng 2-3 lần so với ngày thường, có ngày khoa tiếp nhận tới 60 trường hợp.

Một ca cấp cứu tại Bệnh viện Lão khoa trung ương.


Đáng chú ý, khoảng một tuần trước, khoa ghi nhận hai ca tử vong vì nắng nóng. Hai ca này được đưa đến trong tình trạng đã bị xuất huyết não. Do người nhà đưa đến muộn nên mặc dù các y, bác sĩ đã nỗ lực hết sức để cứu chữa nhưng bệnh nhân không thể qua khỏi. Hai bệnh nhân này đều ở Hà Nội, ngoài 70 tuổi.

Trước đó, vào hai tuần đầu tháng 6, ba trường hợp sốc nhiệt nặng đã được đưa vào Bệnh viện trung ương Quân đội 108 cấp cứu, trong đó hai trường hợp không qua khỏi, trường hợp còn lại nguy kịch.

TS.BS Trần Quang Thắng cho biết, nắng nóng tác động đến người cao tuổi cả trực tiếp và gián tiếp, trong đó, sốc nhiệt là tác động trực tiếp. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là ở tác động gián tiếp. Người cao tuổi mang bệnh lý mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường khi gặp nắng nóng, thường sẽ khiến bệnh diễn biến bất lợi, dẫn đến biến chứng đột quỵ não.

Chuyên gia này khuyến cáo, những người cao tuổi có bệnh lý mạn tính cần kiểm soát bệnh tốt; có chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý, giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng trong những ngày nắng nóng. Cùng với đó, người cao tuổi tránh thay đổi môi trường đột ngột. Nếu đang ở phòng điều hòa, trước khi ra ngoài, cần tăng nhiệt độ hoặc tắt điều hòa trước một lúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm hai trường hợp tử vong vì nắng nóng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.