Theo dõi Báo Hànộimới trên

Uống bia từ 10 tuổi, dịch màu trà sữa đầy trong khớp gối

Theo Diên Mai/Zing| 29/06/2019 12:58

Người đàn ông 29 tuổi nghiện bia lâu ngày khiến khớp gối tụ dịch, gây khó khăn khi di chuyển.

Bệnh nhân họ Ngô (29 tuổi; ngụ Quảng Châu, Trung Quốc) nhập viện vì lý do đầu gối đau buốt và không thể đi lại bình thường, thậm chí mọi sinh hoạt đều bị ảnh hưởng.

Tại Bệnh viện Trung Sơn số 6, Quảng Châu, bác sĩ Hoàng Kiến Lâm, Chủ nhiệm Khoa Nội II cho biết, đầu gối bệnh nhân phù nề bất thường, nghi có dịch bên trong nên cho chỉ định chọc dò khớp gối.

Dịch màu như trà sữa được lấy ra từ khớp gối bệnh nhân. Ảnh: Chinapress.


Thông thường, khớp gối của người bình thường chứa khoảng 3-5ml dịch màu vàng nhạt, giúp bôi trơn khớp khi di chuyển. Tuy nhiên, khớp gối của bệnh nhân có lượng dịch rất lớn màu trắng như trà sữa, đậm đặc và khó hút. Dịch này làm cho các tổ chức xung quanh khớp gối sưng lên và gây đau đớn.

Qua tìm hiểu, anh Ngô cho biết, từ khi 10 tuổi đã biết uống bia, lâu dần thành thói quen và nghiện lúc nào không hay. Bệnh nhân uống khoảng 10 lon bia một ngày.

Đây là nguyên nhân chính làm cho axit uric tăng cao, tạo thành dịch màu trắng tích tụ trong các khớp gối. Tình trạng này còn gọi là bệnh thống phong hay gout. Sau một tuần điều trị tích cực, bệnh nhân đã khỏe mạnh và được xuất viện.

Anh Ngô không thể đi bình thường mà cần phải có người dìu đi. Ảnh: Sina.


Bác sĩ khuyến cáo bệnh gout ngày càng trẻ hóa và có xu hướng tăng cao trong những năm gần đây. Việc uống bia, rượu thường xuyên, ăn nhiều hải sản đều là nguy cơ làm tăng khả năng mắc bệnh. Vì vậy, người dân cần tập thói quen ăn uống lành mạnh, vận động thường xuyên để tăng khả năng phòng bệnh.

Bệnh nhân Ngô là trường hợp điển hình của tình trạng biến chứng cấp tính thường xảy ra ở người trẻ. Bệnh gout thường gặp ở người trung niên và biểu hiện bằng việc u cục xuất hiện tại các khớp, chi trên, chi dưới. Khi có biểu hiện này, bác sĩ rất khó điều trị dứt điểm cho bệnh nhân.

Một chai bia (473ml) chứa khoảng 180 calo, tương đương với miếng bánh ngọt. Trong khi đó, một ly rượu (237ml) chứa tới 228 calo. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Uống bia từ 10 tuổi, dịch màu trà sữa đầy trong khớp gối

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.