Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khám mụn sần, tá hỏa phát hiện bị u vàng và tiểu đường

Hương Thủy| 01/07/2019 17:25

(HNMO) - Bệnh viện Nội tiết trung ương vừa tiếp nhận ca bệnh đặc biệt về tăng triglycerid máu nặng với biểu hiện u vàng trên da kèm theo đái tháo đường.


Bệnh nhân là Đỗ Văn K (34 tuổi, ở Quảng Ninh), nhập viện trong tình trạng xuất hiện các nốt đặc nhân vàng, viền đỏ xung quanh, tập trung dày đặc ở mặt, cánh tay, vùng lưng, bụng và đùi.


Các mụn sần sùi mọc chi chít trên người bệnh nhân.


Theo lời kể của bệnh nhân, trước đó khoảng 3 tháng, trên người anh xuất hiện các nốt với kích thước 1-3mm. Những nốt này ngày càng lan rộng và dày đặc hơn. Vì vậy, anh K đến bệnh viện khám và được kê đơn thuốc. Tuy nhiên, sau khi dùng thuốc, các nốt trên không giảm mà còn tăng.

Bệnh nhân còn thường xuyên mệt mỏi, khát nước, tiểu nhiều, giảm cân. Vì vậy, anh đã đến Bệnh viện Nội tiết trung ương khám lại. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán anh bị u vàng phát ban, rối loạn lipid máu hỗn hợp, đái tháo đường typ 2.

Sau 2 tuần điều trị, bệnh nhân đã khỏe hơn. Các nốt sẩn đã nhạt màu dần, xẹp đi, một số nốt đã biến mất, đồng thời đường máu của anh cũng giảm về ngưỡng mục tiêu.

ThS.BS Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Trưởng khoa Thận - Tiết niệu, Bệnh viện Nội tiết trung ương cho biết, u vàng phát ban là một tổn thương da lành tính gây ra bởi sự lắng đọng cục bộ của lipid, đặc biệt là triglycerid trong lớp hạ bì. Bệnh nhân K là một trong những ca bệnh đặc biệt của tăng triglycerid máu nặng với biểu hiện trên da kèm theo đái tháo đường.

Để chẩn đoán u vàng phát ban, thường dựa vào biểu hiện da trên lâm sàng và sinh thiết nốt sần tìm tế bào bọt (đại thực bào ăn lipid). Khi nồng độ triglycerid tăng cao sẽ làm tăng nguy cơ viêm tụy cấp và bệnh lý mạch vành (cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim), từ đó có thể dẫn đến giảm chất lượng cuộc sống, thậm chí tử vong.

Điều trị bệnh này cần kiểm soát tình trạng tăng triglycerid máu kèm kiểm soát đường máu chặt chẽ. Vì vậy, người bệnh cần thay đổi lối sống bằng cách tập thể dục, bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia, giảm ăn muối, hạn chế lượng chất béo; nên ăn các loại thực phẩm chứa chất béo không bão hòa như: Dầu thực vật, lạc, hướng dương, cá và tăng lượng chất xơ hằng ngày...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khám mụn sần, tá hỏa phát hiện bị u vàng và tiểu đường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.