Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chăm lo sức khỏe đồng bào dân tộc

Dương Linh| 25/07/2019 07:25

(HNM) - Ban Dân tộc thành phố vừa phối hợp với Thành đoàn và Sở Y tế Hà Nội tổ chức chương trình khám, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con dân tộc thiểu số ở huyện Ba Vì. Sự quan tâm, chăm lo sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố nhiều năm qua là niềm động viên, giúp họ chung sức xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp văn minh.

Chưa đến 7h sáng 20-7, nhưng Trạm Y tế xã Minh Quang (huyện Ba Vì) đã khá đông đồng bào dân tộc thiểu số tập trung chờ để được khám bệnh, tư vấn, chăm sóc sức khỏe.

Bà Lăng Thị Sinh (73 tuổi) người dân tộc Dao, ở thôn Yên Sơn (xã Ba Vì) cho biết: “Hoàn cảnh khó khăn cùng với đường sá xa xôi nên khi đau yếu tôi chỉ uống thuốc nam hoặc đến trạm y tế xã khám bệnh. Hôm nay, có đoàn bác sĩ từ thành phố về nên tôi dậy từ sớm để đến đây khám bệnh”. Còn ông Nguyễn Văn Lương (62 tuổi) thôn Pheo (xã Minh Quang) cười tươi nói: "Ngoài việc khám bệnh, chúng tôi còn được các bác sĩ hướng dẫn cách uống thuốc, phòng bệnh rất tỉ mỉ, tận tình khiến ai nấy đều vui".

Tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân, Ban tổ chức chương trình đã tổ chức đồng thời tại 3 trạm y tế ở các xã: Vân Hòa, Tản Lĩnh, Minh Quang để bảo đảm mọi đối tượng đều được thụ hưởng chính sách hỗ trợ chung của thành phố. Giúp sức cho chương trình thành công có rất đông đoàn viên, thanh niên huyện Ba Vì.

Tại Trạm Y tế xã Minh Quang (huyện Ba Vì), các bạn trẻ có mặt từ sớm, tất bật quét dọn, kê bàn ghế, chỉ dẫn bà con đến khám, dìu đỡ các cụ già vào ghế ngồi chờ đến lượt. Bí thư đoàn xã Minh Quang Nguyễn Văn Điền cho biết, đã huy động 30 đoàn viên thanh niên hỗ trợ đưa đón, hướng dẫn người dân đến tham gia chương trình.

Không chỉ bà Sinh, ông Lương mà còn hàng trăm hộ nghèo, trẻ em, gia đình chính sách, người khuyết tật vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố Hà Nội đều là những đối tượng được thụ hưởng lợi ích từ chương trình khám, cấp phát thuốc miễn phí suốt 7 năm qua.

Có được thành công đó, không thể không nhắc tới đóng góp rất lớn của 62 y, bác sĩ đến từ nhiều bệnh viện trên địa bàn thành phố. Họ đều là những người sinh hoạt trong Hội Thầy thuốc trẻ Hà Nội, có chuyên môn tốt, nhiệt huyết và trách nhiệm vì cộng đồng.

Ân cần hỏi han từng bệnh nhân, bác sĩ trẻ Phạm Phương Thảo Anh (Bệnh viện Quân y 103) lần đầu tham gia chương trình cho biết: “Đây là hoạt động ý nghĩa vì tôi có thể mang kiến thức để giúp đỡ và tư vấn cách giữ gìn sức khỏe cho bà con. Nếu có cơ hội, tôi mong được tham gia nhiều chương trình như thế này hơn”…

Sau 7 năm triển khai, chương trình khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi trên địa bàn thành phố Hà Nội đã thu được nhiều kết quả. Theo Trưởng ban Dân tộc thành phố Hà Nội Nguyễn Tất Vinh, năm 2019, chương trình đã khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho 1.400 đồng bào dân tộc thiểu số 7 xã miền núi của huyện Ba Vì.

Những năm qua, dù đã được thành phố quan tâm nhiều mặt, nhưng đời sống của đồng bào các dân tộc vẫn còn khó khăn. Vì vậy, chương trình sẽ còn được Ban Dân tộc thành phố phối hợp với các đơn vị tiếp tục duy trì trong những năm tiếp theo, thể hiện tình cảm, trách nhiệm đối với việc chăm lo sức khỏe, đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn Thủ đô. Qua đó, giúp bà con có thêm nghị lực, tự tin để vượt qua khó khăn trong cuộc sống, đồng thời thêm tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăm lo sức khỏe đồng bào dân tộc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.