Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hy vọng mới cho việc ngăn chặn căn bệnh thế kỷ

Phương Quỳnh| 28/07/2019 07:38

(HNM) - Nỗ lực toàn cầu trong việc ngăn ngừa virus HIV gây hội chứng suy giảm miễn dịch ở người (AIDS) đang đứng trước bước ngoặt mang tính cách mạng.

Những thử nghiệm ban đầu cho thấy, việc cấy ghép thiết bị sử dụng một phân tử gọi là MK-8591, mạnh gấp 10 lần so với thuốc chống phơi nhiễm HIV hiện nay trên thị trường, đã tạo ra được một rào cản lớn giúp chống lại virus HIV.

Theo nghiên cứu vừa được công bố tại Hội nghị Khoa học quốc tế lần thứ 10 về AIDS diễn ra ở thủ đô Mexico City (Mexico), thiết bị có kích cỡ chỉ bằng que diêm này có thể giúp ngăn chặn sự lây nhiễm ở những người có nguy cơ cao trong khoảng thời gian lên tới một năm.

Giám đốc Phát triển y tế toàn cầu về nghiên cứu virus tại Trung tâm MSD Mike Robertson cho biết, thiết bị sẽ từ từ phóng ra thuốc và duy trì nồng độ ổn định trong cơ thể. Với phương pháp ngăn ngừa kiểu này, thiết bị sẽ giúp người sử dụng tránh bị lây nhiễm HIV. Theo ông Robertson, việc cấy ghép, hoặc thậm chí mỗi tháng uống 1 viên thuốc chứa thành phần tương tự có thể đem lại nhiều lựa chọn cho những nhóm người đang có nguy cơ nhiễm virus cao.

Bên cạnh đó, hội nghị lần này cũng công bố các nghiên cứu mới nhất về việc kiểm tra độ an toàn và tác dụng của vắc xin phòng ngừa HIV. Trong giai đoạn thử nghiệm thứ hai diễn ra tại Kenya, Rwanda và Mỹ đối với nhóm người có sức khỏe tốt, ít nguy cơ lây nhiễm HIV, kết quả cho thấy vắc xin có tác dụng tốt đối với các đối tượng được thử nghiệm. Giai đoạn ba đang được lên kế hoạch triển khai.

Hiện tại, những người có nguy cơ lây nhiễm căn bệnh thế kỷ phải uống một viên thuốc mỗi ngày để chống phơi nhiễm. Trong báo cáo thường niên do Chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) vừa công bố, số ca tử vong do nhiễm HIV năm 2018 đã giảm xuống còn khoảng 770.000 trường hợp, giảm 30.000 ca so với năm trước đó và giảm 33% so với năm 2010 - thời điểm cả thế giới ghi nhận 1,2 triệu ca nhiễm HIV tử vong.

UNAIDS ước tính, hiện trên toàn thế giới có 37,9 triệu người đang sống chung với virus nguy hiểm này và có 23,3 triệu người bệnh được tiếp cận thuốc kháng HIV. Báo cáo cũng nêu rõ hơn 50% các ca nhiễm HIV mới trên toàn cầu thuộc nhóm người nguy cơ cao như người sử dụng ma túy, quan hệ đồng giới, chuyển giới, người làm nghề mại dâm và tù nhân. Tuy nhiên, chưa tới 50% những người trong nhóm này được sử dụng các biện pháp phòng ngừa HIV.

Kể từ khi bệnh nhân đầu tiên nhiễm HIV/AIDS được phát hiện tại Mỹ năm 1981, đến nay, căn bệnh thế kỷ đã cướp đi sinh mạng của hơn 35 triệu người trên thế giới. Với những tiến bộ đã đạt được, nhân loại hoàn toàn có thể hy vọng vào khả năng kết thúc dịch AIDS vào năm 2030 như mục tiêu của Liên hợp quốc đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hy vọng mới cho việc ngăn chặn căn bệnh thế kỷ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.