Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sự cố chạy thận ở Nghệ An: Xác định nguyên nhân ban đầu khiến hai bệnh nhân sốc nặng

Trang Hương| 02/08/2019 14:22

(HNMO) - Trưa nay (2-8), PGS.TS Đào Xuân Cơ, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai đã thông tin về tình hình hai bệnh nhân nặng trong sự cố chạy thận nhân tạo tại Nghệ An xảy ra ngày 30-7 được chuyển ra Bệnh viện Bạch Mai.

Hai bệnh nhân được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bạch Mai đang tiến triển tốt. Ảnh: Báo SKĐS

Hai bệnh nhân nặng này được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng toan chuyển hóa, suy đa tạng, nguy kịch. Ngay lập tức, các bác sĩ đã bù dịch, cung cấp oxy, sử dụng kháng sinh phổ rộng, hồi sức tích cực và lọc máu liên tục cho bệnh nhân.

Sau 2 ngày điều trị, sáng nay (2-8) cả hai bệnh nhân diễn biến tốt hơn, các chỉ số sinh tồn khá tốt, mạch, huyết áp ổn định. Cả hai đã thoát sốc, qua cơn nguy kịch và ổn định, diễn biễn theo chiều hướng tích cực. 

Nguyên nhân ban đầu được xác định là hai bệnh nhân nặng bị sốc nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn huyết. Các bác sĩ xác định được loại vi khuẩn đó là Bukhodelria Cepacia. Kháng sinh ban đầu phù hợp với kết quả cấy máu của bệnh nhân.

Biến chứng trong chạy thận nhân tạo có nguyên nhân liên quan đến nhiều yếu tố nên rất khó kiểm tra để xác định ngay lập tức. Cơ quan chức năng đã lấy mẫu nước chạy thận tại bệnh viện gửi xét nghiệm tại Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế).

Bác sĩ tại Bệnh viện Bạch Mai đánh giá, sau khi rà soát lại toàn bộ quy trình, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An đã xử lý cấp cứu đối với bệnh nhân đúng quy trình; đồng thời cũng làm đúng quy trình về xét nghiệm và sục rửa đường ống. 

Trước đó, ngày 30-7, trong lúc chạy thận tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An, 6 bệnh nhân có biểu hiện bất thường nghi sốc. Do bị nặng, hai bệnh nhân đã được bệnh viện chuyển ra Hà Nội điều trị, một bệnh nhân khác đang được điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An, 3 bệnh nhân bị nhẹ hơn đã xuất viện.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, hơn 100 bệnh nhân khác đang điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An đã được chuyển đến các bệnh viện khác điều trị. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự cố chạy thận ở Nghệ An: Xác định nguyên nhân ban đầu khiến hai bệnh nhân sốc nặng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.