Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thêm một trẻ nhỏ 2 tuổi bị chó nuôi tấn công

Gia Phong| 16/08/2019 11:19

(HNMO) - Ngày 16-8, theo tin từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, tại Khoa Cấp cứu của bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhi 2 tuổi (ở Hà Nội) bị chó của nhà người thân tấn công.

Bệnh nhi nhập viện vào sáng 10-8 trong tình trạng bị nhiều vết rách chằng chéo ở vùng hàm mặt, đặc biệt là vết thương nghiêm trọng trên đầu dài đến 15cm, làm lộ xương sọ gây chảy nhiều máu.

Bác sĩ Nguyễn Minh Nghĩa, Khoa Phẫu thuật tạo hình và thẩm mỹ, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, cho biết, ê-kíp phẫu thuật nhanh chóng vệ sinh vùng tổn thương sạch sẽ, cắt lọc và khâu đính lại các vạt da cho bệnh nhi. Đến nay, sau gần một tuần được điều trị tích cực, vết thương của bệnh nhi đã khô, sức khỏe ổn định và được ra viện.

Thời gian gần đây, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn liên tục tiếp nhận các bệnh nhân bị chó nuôi tấn công, trong đó nhiều nạn nhân là trẻ em. Điều này gióng lên hồi chuông cảnh báo trong việc quản lý vật nuôi của các gia đình, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. 

Bác sĩ Nguyễn Minh Nghĩa khuyến cáo, khi không may bị chó cắn, nên bình tĩnh sơ cứu. Cụ thể, rửa sạch vết thương để loại bỏ tất cả mầm bệnh, đổ một lượng nhỏ thuốc sát trùng lên vết cắn và thổi nhẹ vào vết thương.

Nếu bị chó cắn vào chân hay cánh tay, cần giơ cao vùng bị thương của bệnh nhân lên sẽ giúp cầm máu. Sau đó, băng bó vết thương và nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Khi bị chó cắn, ngoài những miếng rách làm mất tính thẩm mỹ và các tổn thương ảnh hưởng đến sức khỏe, nạn nhân còn có thể mắc dại lây từ vật nuôi sang người qua vết cắn. Đây là nguyên nhân khiến nạn nhân lên cơn dại, thậm chí tử vong nếu không được xử trí cấp cứu đúng cách và kịp thời. Do đó, sau khi bị chó dại cắn cần đến ngay cơ sở tiêm chủng để được bác sĩ tư vấn và chỉ định tiêm phòng dại cũng như hướng dẫn cách xử trí với vật nuôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm một trẻ nhỏ 2 tuổi bị chó nuôi tấn công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.