Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thưởng thức bánh Trung thu như thế nào để tốt cho sức khỏe?

Hương Thủy| 11/09/2019 15:37

(HNMO) - Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Trung thu. Vào dịp này, nhiều gia đình thường mua bánh về cúng rằm tháng Tám rồi cùng các thành viên thưởng thức. Tuy nhiên, ăn bánh Trung thu như thế nào để đảm bảo sức khỏe không phải ai cũng biết.

Bánh Trung thu gồm hai phần là vỏ bánh và nhân bánh. Bánh Trung thu truyền thống thường được làm từ bột mì tinh luyện, đường, dầu thực vật, bơ lạc, hạt bí, lá chanh, vừng, mỡ, trứng... Hiện nay, ngoài bánh Trung thu nhân thập cẩm truyền thống, còn có nhiều loại nhân khác như: Gà quay, bào ngư, nấm, hải sâm...

Ảnh minh họa, nguồn: Internet

Theo TS.BS Đoàn Huy Cường, Khoa Dinh dưỡng (Bệnh viện trung ương Quân đội 108), bên cạnh thành phần chứa các chất dinh dưỡng trên, trong bánh Trung thu còn có các chất phụ gia để tạo màu, tạo mùi và các chất bảo quản...

Sử dụng đúng cách, hợp lý các loại bánh Trung thu sẽ không gây hại đến sức khỏe. Vì vậy, “việc đầu tiên là lựa chọn bánh Trung thu có thương hiệu, uy tín, nguồn gốc rõ ràng, có quy trình sản xuất với các loại nguyên liệu, các chất phụ gia và chất bảo quản theo quy định, bánh phải còn hạn sử dụng”, chuyên gia dinh dưỡng này đưa ra lời khuyên.

Bánh Trung thu được làm từ nhiều dầu, mỡ và đường nên thường có nhiều năng lượng. Theo ước tính, một chiếc bánh Trung thu nhân đậu đỏ loại nhỏ chứa đến 270 Kcal, còn một chiếc bánh Trung thu có lòng đỏ trứng gà có thể chứa tới 420 Kcal. Vì thế, ăn quá nhiều bánh Trung thu sẽ không tốt cho sức khỏe, bởi gây thừa năng lượng cho cơ thể. 

Do đó, thưởng thức bánh Trung thu đúng cách là cắt bánh ra thành nhiều miếng nhỏ để ăn; không nên ăn bánh Trung thu thay cho bữa sáng; không ăn bánh cùng với các loại đồ uống có gas, vì những đồ uống này có nhiều đường sẽ làm tăng hấp thu và tăng năng lượng cho cơ thể.

Bên cạnh đó, nên ăn bánh nhiều lần trong ngày chứ không ăn dồn vào một lúc. Khi ăn bánh nên cân bằng với các thức ăn khác trong ngày để tổng năng lượng nạp vào cơ thể không quá khác biệt so với thường lệ.

Đáng chú ý, để tránh bị tích mỡ và tăng cân, không nên ăn bánh vào buổi tối, bởi từ thời điểm này, cơ thể ít vận động.

Nên thưởng thức bánh Trung thu cùng với nước trà bởi vừa giúp giảm cảm giác ngọt, chống ngán mà tiêu hóa cũng tốt hơn, giảm tích chất béo trong cơ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thưởng thức bánh Trung thu như thế nào để tốt cho sức khỏe?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.