Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bệnh nhi ít tuổi và nhẹ cân nhất Việt Nam được ghép gan từ mẹ

Hương Thủy| 12/10/2019 11:02

(HNMO) - Bệnh nhi mới được 11 tháng 2 ngày tuổi. Ca ghép gan cho bệnh nhi được các bác sĩ Bệnh viện Nhi trung ương thực hiện với sự hỗ trợ từ chuyên gia nước ngoài đã diễn ra thành công.

Ngày 2-10, ca ghép gan cho bé Phạm Q.C, 11 tháng 2 ngày tuổi, nặng 6,4kg, đã được các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi trung ương thực hiện với sự hỗ trợ của các chuyên gia nước ngoài. Người cho gan là mẹ ruột cháu. Đây là ca phẫu thuật ghép gan cho bệnh nhi có tuổi đời ít nhất và cân nặng thấp nhất tại Việt Nam. 

Ca ghép gan kéo dài 8 giờ đã diễn ra thành công.

Cháu Phạm Q.C khi sinh ra hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, sau sinh 5 tuần, cháu có biểu hiện vàng da và được chẩn đoán teo đường mật bẩm sinh. 

Cháu nhập viện trong tình trạng suy gan, gan lách to..., để cứu cháu chỉ còn cách duy nhất là ghép gan. Do tình trạng bệnh của bé ngày càng xấu nên việc ghép gan phải thực hiện sớm hơn kế hoạch.

TS.BS Nguyễn Phạm Anh Hoa, Trưởng khoa Gan mật, Bệnh viện Nhi trung ương cho biết, trong 2 tuần chuẩn bị gấp rút, tình trạng sức khỏe của bé liên tục có diễn biến xấu, xuất huyết tiêu hóa nặng tái diễn. Nguy cơ xuất huyết trong phẫu thuật và trong thời gian hậu phẫu cũng đã được cân nhắc để chuẩn bị các phương án tối ưu. Đây là ca ghép đặt ra cho các bác sĩ rất nhiều thách thức do nguy cơ gặp rủi ro trong quá trình ghép rất cao. Hơn nữa, với những trường hợp bệnh nhi có cân nặng thấp như cháu, kỹ thuật ghép và việc hồi sức sau phẫu thuật sẽ phức tạp hơn nhiều so với các trường hợp khác.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực không mệt mỏi của các bác sĩ và chuyên gia, sau 8 giờ liên tục, ca ghép gan đã được thực hiện thành công. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhi ít tuổi và nhẹ cân nhất Việt Nam được ghép gan từ mẹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.