Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cứ 10 người tử vong thì có 7 người mắc bệnh không lây nhiễm

Thu Trang| 26/10/2019 08:46

(HNM) - Ngày 25-10, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã phối hợp với Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức Hội nghị khoa học toàn quốc lần thứ VIII năm 2019, với chủ đề “Quản lý các bệnh không lây nhiễm tại y tế cơ sở ở các nước Đông Nam Á”.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, bệnh không lây nhiễm đang trở thành nhóm bệnh có số lượng tử vong cao nhất trên thế giới, với khoảng 40 triệu người tử vong hằng năm (chiếm 70%-75% số ca tử vong trên toàn cầu).

Tại Việt Nam, cứ 10 người tử vong, thì có 7 người mắc bệnh không lây nhiễm, chủ yếu là các bệnh: Tim mạch, đái tháo đường, ung thư, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cũng cho rằng, các bệnh không lây nhiễm là nguyên nhân của 73% trường hợp tử vong, trong đó có 40% ca tử vong trước 70 tuổi. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do người dân chưa có ý thức phòng bệnh, 45% nam giới hút thuốc lá, 77% dân số uống rượu, chế độ dinh dưỡng không phù hợp, số người thừa cân, béo phì ngày càng gia tăng.

Để phòng, chống các bệnh không lây nhiễm cần tập trung phát triển y tế cộng đồng, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, tăng cường sàng lọc sớm các bệnh không lây nhiễm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứ 10 người tử vong thì có 7 người mắc bệnh không lây nhiễm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.