Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường nguồn nhân lực cho trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình

Gia Phong| 26/10/2019 15:28

(HNMO) - Ngày 26-10, Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn phối hợp với Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam tổ chức tọa đàm chung tay chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Tới dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý.

 Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại tọa đàm.

Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện có đến 35,4% bệnh nhân đến khám, chữa bệnh ở tuyến trung ương có thể điều trị được ở tuyến tỉnh và 20% có thể điều trị được ở tuyến huyện; 41,5% bệnh nhân đến khám, chữa bệnh ở tuyến tỉnh có thể điều trị được ở tuyến huyện và 11% có thể điều trị được ở trạm y tế xã.

Hiện tại, Hà Nội đang thực hiện nhiều giải pháp mang tính đột phá nhằm đổi mới mạnh mẽ cả cơ chế và phương thức hoạt động để y tế cơ sở là nền tảng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, góp phần giảm tải y tế tuyến trên. Cụ thể, thành phố đang tập trung phát triển mạng lưới các trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình. Từ 4 trạm y tế thí điểm mô hình này trong năm 2018, Hà Nội phấn đấu có tối thiểu 45% số trạm y tế trên địa bàn thành phố triển khai mô hình này trong năm 2019; đến năm 2020 đạt 80% và năm 2021 đạt 100%.

Tuy nhiên, tại buổi tọa đàm, nhiều đại biểu có chung quan điểm, hiện mạng lưới y tế cơ sở phát triển chưa thích ứng với sự thay đổi của cơ cấu bệnh tật, sự phát triển của xã hội cũng như chưa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân...

Phát biểu tại tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý nhấn mạnh, thành phố đã và đang rất quan tâm đến công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt là việc nâng cao chất lượng y tế cơ sở và phát triển mô hình trạm y tế theo nguyên lý y học gia đình. Thành phố đặt ra 4 mục tiêu khi đầu tư phát triển mô hình trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, đó là quản lý sức khỏe toàn dân; đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất bảo đảm khám, chữa bệnh ban đầu tại y tế xã, phường; tăng cường nguồn nhân lực cho trạm y tế và tạo cơ chế tài chính cho y tế cơ sở phát triển. 

Theo đồng chí Ngô Văn Quý, để các trạm y tế đạt được mục tiêu đề ra, cần tập trung phát triển nguồn nhân lực, đưa bác sĩ về làm việc tại trạm y tế; phối hợp với các bác sĩ của bệnh viện tuyến trung ương và thành phố về khám, chữa bệnh cho người dân tại trạm y tế, đồng thời “cầm tay chỉ việc” giúp các nhân viên y tế tại trạm nâng cao tay nghề, phục vụ người dân ngày một tốt hơn.

Đồng chí Ngô Văn Quý cũng biểu dương Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn và Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam thời gian qua đã đóng góp nhiều công sức, nhiều hoạt động trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng ở tuyến y tế cơ sở.

Trong khuôn khổ tọa đàm, các bác sĩ của Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Lão khoa trung ương phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho khoảng 100 người cao tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường nguồn nhân lực cho trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.