Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bệnh viêm cơ tim có phòng được không?

T.Hương| 28/10/2019 11:26

(HNMO) - Viêm cơ tim nặng gây suy tim, làm cho không bơm đủ máu đến các phần còn lại của cơ thể. Các cục máu đông có thể hình thành trong tim, dẫn đến đột quỵ hoặc đột tử. Không có phòng ngừa đặc hiệu bệnh viêm cơ tim, nhưng một số biện pháp có thể giúp ngăn ngừa bệnh như: Thực hiện vệ sinh tốt, tiêm vắc-xin rubella và cúm...

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, bệnh viêm cơ tim là tình trạng viêm của cơ tim. Thống kê cho thấy, trên toàn thế giới, bệnh viêm cơ tim gây ra cái chết cho 294.000 người vào năm 1990 và đến năm 2015 là 354.000 người.

Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng gặp nhiều hơn ở người trẻ tuổi, từ 20 đến 40 tuổi, gặp ở nam nhiều hơn nữ, biểu hiện phong phú có thể từ nhẹ đến nặng.

Ảnh: Internet

Nếu viêm cơ tim nhẹ hoặc đang ở giai đoạn đầu, có thể không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, chẳng hạn như đau ngực trái nhẹ hoặc khó thở khi gắng sức.

Trường hợp nặng, các dấu hiệu và triệu chứng thường gặp bao gồm: Đau ngực; nhịp tim nhanh hoặc rối loạn nhịp tim; khó thở lúc nghỉ ngơi hoặc khi vận động; phù chân, mắt cá chân và bàn chân; mệt mỏi.

Về chẩn đoán, bên cạnh biểu hiện lâm sàng, bác sĩ cần dựa thêm vào một số bằng chứng cận lâm sàng như: Công thức máu, xét nghiệm sàng lọc cúm, điện tim, siêu âm tim...

Nguyên nhân gây viêm cơ tim thường khó xác định. Bệnh có thể do virus (trong đó có virus cúm và rubella), vi khuẩn (tụ cầu, liên cầu, trực khuẩn gây bệnh bạch hầu), ký sinh trùng, nấm, thuốc, hóa chất hoặc chất phóng xạ...

Viêm cơ tim sẽ ảnh hưởng đến cơ tim và các hoạt động điện của tim, làm giảm khả năng bơm máu của tim và là nguyên nhân gây ra nhịp tim nhanh hoặc rối loạn nhịp tim.

Viêm cơ tim nặng gây ra suy tim, làm cho không bơm đủ máu đến các phần còn lại của cơ thể. Các cục máu đông có thể hình thành trong tim, dẫn đến đột quỵ hoặc đột tử. 

PGS.TS.BS Nguyễn Lân Hiếu cho biết, không có phòng ngừa đặc hiệu bệnh viêm cơ tim. Tuy nhiên, một số lời khuyên sau có thể giúp ngăn ngừa bệnh:

Thực hiện vệ sinh tốt: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng.

Tránh những hành vi nguy cơ cao để giảm khả năng bị nhiễm trùng cơ tim liên quan đến HIV; không sử dụng ma túy...

Giảm thiểu tiếp xúc với côn trùng: Nếu có thời gian ở những vùng tiếp xúc với côn trùng hãy mặc áo sơ mi dài tay và quần dài để che càng nhiều da càng tốt, dùng thuốc chống côn trùng.

Tiêm vắc-xin phòng bệnh: Cập nhật về các loại vắc-xin được khuyến nghị, bao gồm cả những loại vắc-xin chống lại rubella và cúm - những bệnh có thể gây viêm cơ tim.

Hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh liên quan đến virus hoặc cúm cho đến khi họ bình phục, đặc biệt những người suy giảm miễn dịch, có bệnh lý mạn tính.

Cần đến ngay cơ sở y tế để thăm khám nếu có triệu chứng đau ngực và khó thở khi đang có biểu hiện nhiễm trùng hoặc nhiễm virus.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viêm cơ tim có phòng được không?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.