Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Số ca mắc sốt xuất huyết có chiều hướng giảm

Thu Trang| 29/10/2019 06:43

(HNM) - Chiều 28-10, theo báo cáo về tình hình dịch bệnh của Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21 đến 27-10), trên địa bàn thành phố ghi nhận 770 ca mắc sốt xuất huyết (giảm 61 trường hợp so với tuần trước). Như vậy, tích lũy từ đầu năm đến nay, thành phố ghi nhận 8.416 ca mắc sốt xuất huyết nhưng chưa có trường hợp tử vong. Hiện, 95,5% ca mắc sốt xuất huyết đã khỏi và được xuất viện.

PGS.TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội nhận định, với việc triển khai đồng bộ nhiều biện pháp thời gian qua, số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố đã có dấu hiệu chững lại, số ca mắc mới sốt xuất huyết đã giảm hơn so với những tuần trước đó.

Tuy nhiên, các quận, huyện, thị xã không được chủ quan mà phải tiếp tục duy trì biện pháp phòng bệnh, thường xuyên tổ chức các chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, phun thuốc diệt muỗi, khống chế kịp thời các ổ dịch mới phát sinh.

* Như Báo Hànộimới đã đưa tin, trong hai ngày 26 và 27-10, trên các mạng xã hội (Facebook, Zalo) lan truyền thông tin về hai phụ nữ cũng là hai đồng nghiệp ở khu vực phố Chùa Bộc (quận Đống Đa, Hà Nội) tử vong do vi rút lạ gây viêm cơ tim. Về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Nhật Cảm khẳng định, theo kết quả điều tra xác minh, hai trường hợp này không có mối liên quan nào về mặt dịch tễ.

Dù cùng tử vong do viêm cơ tim nhưng ở hai trường hợp này không có sự lây lan từ người này sang người kia. Nguyên nhân gây viêm cơ tim có thể do nhiễm vi rút, vi khuẩn, độc tố, ký sinh trùng, hóa chất… Biến chứng của viêm cơ tim ở thể nặng có thể làm tổn thương cơ tim vĩnh viễn, gây suy tim, nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ, nhịp tim nhanh hoặc rối loạn nhịp tim, đột tử.

Ngoài ra, theo điều tra dịch tễ, hiện bệnh viêm cơ tim không có dấu hiệu gia tăng bất thường. Không có vi rút nào gọi là viêm cơ tim và không có bệnh nào mang tên viêm cơ tim vi rút. Do đó, người dân không nên hoang mang, lo lắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Số ca mắc sốt xuất huyết có chiều hướng giảm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.