Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trí tuệ nhân tạo có thể dự báo sớm cơn động kinh với độ chính xác 99,6%

Hoàng Linh| 16/11/2019 18:26

(HNMO) - Ngày nay, thiết bị đeo trên người đã có thể nhận biết sớm các cơn động kinh về đêm, nhưng các nhà nghiên cứu đã có bước tiến mới đầy ấn tượng trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho nỗ lực phòng tránh triệu chứng đáng lo ngại này.

Hệ thống trí tuệ nhân tạo mới do hai nhà khoa học Hisham Daoud và Magdy Bayoumi tại Trường Đại học Louisiana (Mỹ) phát triển có thể dự đoán trước các cơn động kinh khoảng một giờ đồng hồ, với độ chính xác gần như tuyệt đối: 99,6%. Đây là bước tiến lớn so với tất cả các giải pháp dự đoán hiện nay.

Hiện tại, việc dự đoán sự xuất hiện của cơn động kinh chủ yếu thông qua phương thức phân tích hoạt động của não thông qua điện não đồ (EEG), sau đó áp kết quả thu được vào các mẫu dựng sẵn để dự đoán. Tuy nhiên, do mỗi cá nhân có hành vi não bộ hoàn toàn khác nhau, nên việc dự đoán theo cách này không có độ chính xác cao.  

Phương thức dự đoán mới không chỉ kết hợp cách trên, mà còn sử dụng thuật toán học sâu (deep learning), cho phép thống kê các hoạt động não và dự đoán trước các kênh điện xuất hiện trong cơn động kinh. Việc có thể cảnh báo trước khoảng một tiếng cũng được xem là cải tiến tuyệt vời, vì điều này sẽ cho phép người bệnh cũng như các y bác sĩ có đủ thời gian chuẩn bị, sử dụng thuốc phù hợp.

Dĩ nhiên, để ứng dụng vào thực tế, công nghệ mới này sẽ cần thêm nhiều thời gian hoàn thiện. Hiện nay, đội ngũ phát triển đang cố gắng chế tạo một bộ xử lý có thể tăng tốc giải quyết các thuật toán. Nếu thành công, đây sẽ là bước đột phá thực sự, đem tới cơ hội lớn cho hơn 50 triệu bệnh nhân động kinh trên toàn thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trí tuệ nhân tạo có thể dự báo sớm cơn động kinh với độ chính xác 99,6%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.