Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triển khai mô hình trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình: Nếu không quyết liệt sẽ thất bại

Gia Phong| 26/11/2019 14:18

(HNMO) - Ngày 26-11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý đã làm việc với UBND huyện Mỹ Đức về công tác y tế cơ sở và kiểm tra trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình.

 Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý làm việc với UBND huyện Mỹ Đức về y tế cơ sở ngày 26-11

Trong tháng 9 và tháng 10-2019, Trung tâm Y tế huyện Mỹ Đức đã khai trương và đưa vào hoạt động 5 trạm y tế xã theo mô hình nguyên lý y học gia đình. Cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, các trạm y tế đã được bổ sung danh mục thuốc, bảo đảm phục vụ cho công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, nhất là các bệnh lý đường hô hấp, bệnh lý không lây nhiễm và mạn tính.

Về quản lý hồ sơ sức khỏe, tại các trạm y tế này, 40.117/41.926 người đã được lập phiếu quản lý sức khỏe (đạt 95,7%). Tuy nhiên, việc cập nhật các lần khám chữa bệnh vào phần mềm quản lý chưa bảo đảm do các phần mềm chưa được liên thông. Bên cạnh đó, so với trước khi triển khai mô hình hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, số lượng người bệnh đến khám, chữa bệnh tại 5 trạm y tế không thay đổi, thậm chí tăng lên không đáng kể...

Sau buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý đã trực tiếp đi kiểm tra 2 trạm Y tế xã Lê Thanh và xã Phùng Xá. Đây là hai trong 5 trạm y tế được huyện Mỹ Đức chọn làm điểm thực hiện nâng cao chất lượng khám chữa bệnh theo nguyên lý y học gia đình. Tại đây, đồng chí Ngô Văn Quý cho biết, với y tế cơ sở, thành phố đang tập trung nâng cao chất lượng các trạm y tế xã hoạt động theo mô hình nguyên lý y học gia đình. Mục tiêu thành phố đặt ra là có tối thiểu 45% số trạm y tế trên địa bàn thành phố triển khai mô hình này trong năm 2019; đến năm 2020 đạt 80% và năm 2021 đạt 100%.

Qua kiểm tra, đồng chí Ngô Văn Quý nhận xét, cơ sở vật chất tại các trạm y tế xã về cơ bản đã đáp ứng yêu cầu đặt ra. Tuy nhiên, còn 3/5 trạm y tế xã hoạt động theo nguyên lý y học gia đình thiếu bác sĩ đông y. Tại các trạm y tế xã, chưa có sự phối hợp với các bác sĩ của các bệnh viện tuyến trung ương, tuyến thành phố và tuyến huyện về khám, chữa bệnh định kỳ cho người dân. Về việc 5 trạm y tế xã của huyện Mỹ Đức sau khi triển khai mô hình này, lượng người đến khám, chữa bệnh tăng không nhiều, thậm chí, có trạm không tăng, theo đồng chí Ngô Văn Quý, nguyên nhân là do Trung tâm Y tế huyện chưa sâu sát, chưa tích cực triển khai thực hiện mô hình này.

Trong thời gian tới, đồng chí Ngô Văn Quý yêu cầu, Trung tâm Y tế huyện Mỹ Đức tập trung tuyên truyền cho người dân hiểu rõ về mô hình trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, đồng thời xây dựng kế hoạch triển khai bài bản. Khi bắt tay vào thực hiện, nếu gặp khó khăn, vướng mắc, Trung tâm Y tế huyện và các trạm y tế xã cần đề xuất xin ý kiến chỉ đạo của Sở Y tế để khắc phục. Các trạm y tế xã cần phối hợp tốt hơn với các bệnh viện tuyến huyện xung quanh để nâng cao năng lực chuyên môn, bổ sung nguồn nhân lực thiếu hụt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai mô hình trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình: Nếu không quyết liệt sẽ thất bại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.