Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khuyến khích các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con

Phương Nam| 09/12/2019 08:47

(HNM) - Kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở của thành phố Hồ Chí Minh mới công bố cho thấy, tổng tỷ suất sinh của thành phố năm 2018 là 1,33 con/phụ nữ, rất thấp so với mức sinh thay thế của cả nước là 2,1 con/phụ nữ, tác động thiếu tích cực đến các biến động dân số khác. Các cấp, các ngành của thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực khắc phục tình trạng này, trong đó đề ra mục tiêu "Mỗi gia đình nên sinh đủ 2 con".

Thành phố Hồ Chí Minh khuyến khích các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con.

Vừa mới tổ chức đám cưới tại quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh, Nguyễn Phương Thảo và Trần Ngọc Thiêm chia sẻ: "Chúng em chỉ đẻ 1 đứa thôi. Một con vừa chăm sóc tốt cho trẻ, vừa tạo sự thoải mái cho bố mẹ...". Đây cũng là tâm lý chung của nhiều cặp vợ chồng mới cưới ở thành phố Hồ Chí Minh.

Theo số liệu từ Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố Hồ Chí Minh, tổng tỷ suất sinh của thành phố liên tục giảm trong những năm qua. Cụ thể: Năm 2000 là 1,76, năm 2008 là 1,63, năm 2013 tăng nhẹ lên 1,68, nhưng đến năm 2018 tụt xuống còn 1,33.

Trong khi đó, theo Cơ quan Dân số của Liên hiệp quốc, 2,1 con/phụ nữ được coi là chỉ số vàng về ổn định chất lượng dân số, bởi đó là tỷ suất sinh vừa đủ mức thay thế số người mất đi trong xã hội; là số con vừa đủ để gia đình đủ điều kiện nuôi dạy tốt và là mức sinh bảo đảm dân số phát triển bền vững ở mỗi quốc gia.

Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Hưng cho rằng, thành phố đặt mục tiêu nâng mức sinh, ít nhất bằng mức sinh thay thế là 2,1 con/phụ nữ. Điều này giúp bảo đảm dân số ổn định, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung, nâng cao mức thu nhập bình quân đầu người, nâng cao các chỉ số sức khỏe, chất lượng cuộc sống của người dân.

Nhấn mạnh yếu tố bình đẳng giới và nữ quyền sẽ giúp phụ nữ tự tin sinh con, Tiến sĩ, Bác sĩ Ngô Thị Thùy Dung (Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, thành phố Hồ Chí Minh) bày tỏ quan điểm: "Phụ nữ muốn các chính sách và quy định có thể hỗ trợ họ trong việc kết hợp cuộc sống gia đình - nội trợ - chăm sóc con - công việc. Nhu cầu hiện nay là cần tạo ra một cộng đồng mà trong đó nam giới không phải giúp đỡ mà là chia sẻ. Sự hỗ trợ tài chính rộng rãi, lịch làm việc và nghỉ phép linh hoạt dành cho cha mẹ cũng được chứng minh là giải pháp hiệu quả để người phụ nữ yên tâm sinh đẻ".

Để đạt mục tiêu "Mỗi gia đình nên sinh đủ 2 con", Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã tham mưu UBND trình HĐND thành phố ban hành Nghị quyết về chính sách dân số và phát triển tại thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, thành phố có một số chính sách cụ thể như: Hỗ trợ miễn, giảm toàn bộ chi phí viện phí trong lần sinh con thứ hai đối với các trường hợp có hộ khẩu thường trú tại thành phố; cung cấp các gói ưu tiên hỗ trợ vay, mua hoặc thuê nhà xã hội đối với các cặp vợ chồng đã sinh đủ hai con, có hộ khẩu thường trú tại thành phố; miễn, giảm chi phí giáo dục cho trẻ dưới 10 tuổi...

Về vấn đề này, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, cần có nhiều biện pháp quy mô toàn quốc đến cấp vùng để nâng cao nhận thức đạt tỷ lệ sinh chung cả nước là 2,1. Chính phủ cần có hướng dẫn mức sinh phù hợp cho các địa phương chứ không phải chỗ nào cũng giảm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khuyến khích các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.