Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thuốc Tamiflu điều trị cúm đang khan hiếm

Gia Phong| 14/12/2019 18:32

(HNMO) - Thời tiết bất lợi, nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm cùng với tình trạng ô nhiễm không khí ở mức có hại đang diễn ra tại Hà Nội những ngày này đã ảnh hưởng không tốt đối với sức khoẻ con người, nhất là người già và trẻ nhỏ.

Chăm sóc bệnh nhi mắc cúm tại Bệnh viện Nhi trung ương

Chiều 14-12, trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương Trần Minh Điển cho biết, thời điểm này, số lượng bệnh nhi mắc cúm A đang gia tăng. Bệnh viện đang điều trị cho khoảng 150 bệnh nhi mắc cúm A ở các mức độ nặng, nhẹ khác nhau. Trung bình mỗi ngày có khoảng 100-120 bệnh nhi đến khám với các biểu hiện ho, hắt hơi, sổ mũi..., nghi ngờ mắc cúm.

Bệnh cúm có khả năng lây nhiễm rất cao, qua đường hô hấp, qua các giọt nhỏ nước bọt hay dịch tiết mũi họng do hắt hơi, ho, khạc. Thông thường, bệnh cúm diễn biến nhẹ và hồi phục trong vòng 2-7 ngày.

Tuy nhiên, đối với trẻ em, người lớn tuổi, người có bệnh mạn tính về tim, phổi, thận, thiếu máu hoặc suy giảm miễn dịch..., bệnh có thể diễn biến nặng hơn như viêm phổi, dễ bị biến chứng và có thể dẫn đến tử vong. 

Trước tình hình bệnh cúm gia tăng, theo phản ánh của nhiều người, thuốc Tamiflu điều trị cúm đang khan hiếm tại một số bệnh viện. Chị Nguyễn Thanh Thủy (ở ngõ 113 Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, con chị đi khám tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc và được bác sĩ tại đây kết luận bị nhiễm cúm A và được chỉ định sử dụng thuốc Tamiflu.

Vì Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc khan hiếm Tamiflu nên chị phải tìm mua ở một nhà thuốc trong Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Thế nhưng, tại đây, nhân viên nhà thuốc cho biết, thuốc Tamiflu đã hết. Chị Thủy đành phải tìm mua thuốc ở ngoài thị trường "chợ đen" với giá đắt gấp ba lần so với bình thường. 

Theo ông Trần Minh Điển, trong điều trị cúm, Tamiflu là thuốc không được sử dụng tùy tiện, chỉ được chỉ định với những trường hợp có các biến chứng như viêm phổi... Bệnh viện Nhi trung ương đã có văn bản gửi Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) để thông báo tình trạng kho thuốc đang hết dần Tamiflu để Cục có giải pháp kịp thời.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thuốc Tamiflu điều trị cúm đang khan hiếm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.