Theo dõi Báo Hànộimới trên

Virus mới gây bệnh viêm phổi ở Trung Quốc không nguy hiểm như SARS và Mers-CoV

Thu Trang| 10/01/2020 16:02

(HNMO) - Theo báo cáo của cơ quan chức năng Trung Quốc, kết quả ban đầu xác định, bệnh viêm phổi tại thành phố Vũ Hán do một chủng virus corona mới gây ra.

Tăng cường kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu.

Đây là thông tin được PGS.TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đưa ra vào chiều 10-1-2020 trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới về tình hình bệnh viêm phổi lạ đang diễn ra tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc và các biện pháp đối phó của ngành Y tế Thủ đô trước nguy cơ dịch bệnh xâm nhập.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Nhật Cảm, virus corona là một họ virus lớn với nhiều chủng có thể gây ra một số bệnh ít nguy hiểm như cảm lạnh thông thường nhưng cũng có thể gây ra một số bệnh nguy hiểm như hội chứng hô hấp cấp nặng (SARS) hay hội chứng hô hấp Trung Đông (Mers-CoV).

Bệnh do virus corona có thể truyền từ người sang người hoặc không. Theo cơ quan chức năng của Trung Quốc, virus corona mới được xác định trên một số bệnh nhân bị viêm phổi tại thành phố Vũ Hán dường như không nguy hiểm như SARS hay Mers-CoV. Trong tổng số 59 bệnh nhân nhiễm bệnh tại đây đã có 8 trường hợp khỏi bệnh, chưa ghi nhận trường hợp tử vong. Hiện, tại đây cũng chưa xác định ca bệnh lây từ người sang người và chưa có nhân viên y tế nào nhiễm bệnh.

Dựa trên các thông tin hiện có, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đặt chế độ cảnh báo đối với dịch bệnh viêm phổi cấp ở Trung Quốc cấp độ trung bình. WHO cũng không khuyến cáo bất cứ một biện pháp đặc biệt nào hạn chế đi lại, giao lưu thương mại đến vùng có bệnh viêm phổi cấp tại Trung Quốc.

PGS.TS Nguyễn Nhật Cảm cho biết, ngành Y tế Thủ đô đã triển khai 5 máy đo thân nhiệt hành khách nhập cảnh và quá cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, nhất là những hành khách đến từ vùng đang có dịch bệnh viêm phổi cấp tại Trung Quốc.

Còn về phía Bộ Y tế Việt Nam, theo Cục Y tế dự phòng, trong thời gian trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, giao lưu đi lại giữa các nước gia tăng, nguy cơ dịch bệnh lây truyền vào Việt Nam là hoàn toàn có thể nếu không thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Bộ Y tế đang phối hợp chặt chẽ với WHO, các tổ chức quốc tế theo dõi chặt chẽ và cập nhật thường xuyên thông tin tình hình dịch bệnh. Bên cạnh đó, đẩy mạnh việc giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu, giám sát viêm phổi nặng chưa rõ nguyên nhân tại các cơ sở khám chữa bệnh và giám sát dựa vào sự kiện tại cộng đồng.

Bộ Y tế cũng đang duy trì hoạt động của Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam tại Bộ Y tế và 4 viện vệ sinh dịch tễ, viện Pasteur của 4 khu vực: Bắc, Trung, Nam và Tây Nguyên. Trên cơ sở kế hoạch ứng phó với dịch mới nổi, như: Ebola, Mers-CoV đã được ban hành, Bộ Y tế sẽ xây dựng kế hoạch ứng phó với dịch bệnh viêm phổi ở Trung Quốc theo từng tình huống cụ thể. Cùng với đó, tổ chức kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh tại một số địa phương, nơi có cửa khẩu lớn và có đường biên giới giáp với Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Virus mới gây bệnh viêm phổi ở Trung Quốc không nguy hiểm như SARS và Mers-CoV

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.