Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gần 8.000 bệnh nhân ung thư được hỗ trợ 100% chi phí điều trị

Gia Phong| 14/01/2020 19:03

(HNMO) - Chiều 14-1-2020, Tổng hội Y học Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Công ty TNHH Novartis Việt Nam tổ chức hội nghị tổng kết chương trình GIPAP/VPAP và triển khai giải pháp sau khi chương trình kết thúc.

Toàn cảnh hội nghị.

GIPAP là chương trình hỗ trợ bệnh nhân ung thư mắc bệnh bạch cầu mạn dòng tủy và u mô đệm đường tiêu hóa tham gia bảo hiểm y tế dưới 36 tháng được tiếp cận thuốc điều trị Glivec hoàn toàn miễn phí.

Chương trình này được thực hiện từ năm 2005 đến 2019 do Novartis hỗ trợ 100% chi phí điều trị bằng thuốc Glivec, được triển khai tại 7 bệnh viện trên toàn quốc, gồm: Bệnh viện K, Bệnh viện Bạch Mai, Viện Huyết học - truyền máu trung ương, Bệnh viện Ung bướu thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Huyết học - truyền máu thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Trung ương Huế.

Còn VPAP là chương trình hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu mạn dòng tủy và u mô đệm đường tiêu hóa được tiếp cận với thuốc Glivec và Tasigna. Người bệnh được hỗ trợ 100% chi phí điều trị, trong đó quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán 40% chi phí thuốc và Novartis hỗ trợ 60% chi phí thuốc. Chương trình này được chia thành 2 giai đoạn, từ năm 2010-2014 và từ năm 2015-2019.

PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam cho biết, hai chương trình trên đã hỗ trợ gần 8.000 bệnh nhân ung thư, giúp cho 100% bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu mạn dòng tủy và u mô đệm đường tiêu hóa được khám, điều trị, kéo dài sự sống, giảm gánh nặng chi phí điều trị, nhất là với bệnh nhân nghèo. Đây cũng là một trong những chương trình hỗ trợ thuốc được thực hiện đầu tiên ở Việt Nam và hỗ trợ thuốc cho nhiều bệnh nhân nhất. 

Theo thỏa thuận đã ký, chương trình GIPAP và VPAP kết thúc vào năm 2019.

Tuy nhiên, để giải quyết tình hình cấp bách trước mắt, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bộ Y tế đã thống nhất gia hạn thực hiện chương trình hỗ trợ thuốc Glivec, Tasigna cho bệnh nhân trong 2 tháng kế tiếp là tháng 1 và 2-2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 8.000 bệnh nhân ung thư được hỗ trợ 100% chi phí điều trị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.