Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam chỉ khẳng định ca nhiễm Covid-19 khi chắc chắn có kết quả xét nghiệm dương tính

Thu Trang| 13/02/2020 17:44

(HNMO) - Kể từ hôm nay (13-2), Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc bắt đầu gộp thêm các trường hợp được chẩn đoán lâm sàng. Điều này có nghĩa là những trường hợp thể hiện triệu chứng và ảnh quét CT cho thấy phổi bị nhiễm sẽ được chẩn đoán là nhiễm Covid-19 thay vì dựa vào các xét nghiệm tiêu chuẩn như trước đây. Chính vì vậy, số ca nhiễm Covid-19 trong ngày 13-2 bỗng nhiên tăng vọt. Sự thay đổi về cách đánh giá ca bệnh tại Trung Quốc có ảnh hưởng gì tới Việt Nam?

Về vấn đề này, chiều 13-2, trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cố vấn cao cấp của Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (Bộ Y tế) cho biết, việc Trung Quốc thay đổi cách đánh giá ca bệnh là để tiếp cận với việc điều trị càng sớm càng tốt.

Thêm vào đó, vì tình hình dịch bệnh lây lan nhanh trong khi không đủ điều kiện để xét nghiệm từng trường hợp nên trong một ổ dịch tập trung đông người, nếu xét nghiệm một vài trường hợp dương tính với Covid-19 mà những trường hợp còn lại trong ổ dịch đó cũng có biểu hiện triệu chứng bệnh giống nhau sẽ được kết luận nhiễm Covid-19 để điều trị kịp thời.

PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, Việt Nam đã có quy định về việc giám sát ca bệnh, cách ly ca nghi ngờ và ca xác định mắc bệnh thông qua xét nghiệm. Những ca bệnh nghi ngờ là những ca bệnh có biểu hiện: Sốt, ho, khó thở và có tiền sử đi về từ vùng dịch hoặc có tiếp xúc với những người từ vùng dịch trở về, người có nguy cơ cao...

PGS.TS Trần Đắc Phu khẳng định: "Khi xác định ca mắc bệnh phải dựa vào kết quả xét nghiệm. Việt Nam chỉ khẳng định ca nhiễm Covid-19 khi chắc chắn có kết quả xét nghiệm dương tính".

"Hiện tại, chúng ta có đầy đủ điều kiện để xét nghiệm trường hợp nhiễm Covid-19. Chỉ khi nào dịch bệnh lan rộng, không đủ điều kiện xét nghiệm cho từng trường hợp, chúng ta mới xác định ca bệnh theo cách "khoanh vùng" như Trung Quốc áp dụng", PGS.TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Theo GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, với nghiên cứu phân lập Covid-19 thành công, Viện đã sản xuất mẫu đối chứng và cung cấp cho một số đơn vị, phục vụ cho việc sản xuất các bộ kít xét nghiệm sớm các mẫu bệnh phẩm giúp xác định các ca nhiễm bệnh.

Với việc nuôi cấy phân lập được Covid-19, Việt Nam có thể làm chủ được nguồn nguyên liệu phục vụ cho xét nghiệm Covid-19 và tới đây có thể thực hiện được xét nghiệm này đến tuyến tỉnh, giúp phát hiện, sàng lọc sớm các ca nghi ngờ hỗ trợ hiệu quả cho phòng chống dịch và điều trị.

Cũng theo GS.TS Đặng Đức Anh, nước ta có 22 cơ sở đủ điều kiện để thực hiện xét nghiệm Covid-19. Tuy nhiên, trước khi chuyển giao công nghệ xét nghiệm, Viện có kế hoạch tập huấn, đánh giá cơ sở vật chất, nhân lực, đặc biệt về an toàn sinh học tại các phòng xét nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam chỉ khẳng định ca nhiễm Covid-19 khi chắc chắn có kết quả xét nghiệm dương tính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.