Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngăn ngừa sớm các biến chứng trên thận ở bệnh nhân đái tháo đường

Bình Minh| 13/03/2020 13:14

(HNMO) - Tại hội thảo khoa học trực tuyến về các lợi ích đáng chú ý của nhóm thuốc SGLT2i trong điều trị và quản lý bệnh đái tháo đường tuýp 2 vừa diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh, hơn 500 bác sĩ đa khoa, chuyên khoa nội tiết, tim mạch, thận trên cả nước đã thảo luận về tác dụng ngăn ngừa sớm các biến chứng trên thận của nhóm thuốc mới nhằm giúp bảo vệ toàn diện tim, thận cho bệnh nhân đái tháo đường.

Quang cảnh hội thảo.

Hiện nay, theo ước tính có khoảng 3,8 triệu người Việt Nam mắc đái tháo đường, chiếm tỷ lệ 6% dân số trưởng thành. Việc điều trị đái tháo đường tuýp 2 đã có nhiều tiến bộ theo hướng cá thể hóa khi xem xét các yếu tố nguy cơ tim mạch, các bệnh đi kèm ở từng bệnh nhân để lựa chọn điều trị phù hợp.

Đáng chú ý, bên cạnh những yếu tố nguy cơ về tim mạch, khoảng 30% bệnh nhân đái tháo đường Việt Nam có đạm niệu, được xem là chỉ dấu sớm của biến chứng suy thận về sau.

Trọng tâm bàn luận của hội thảo là nghiên cứu lâm sàng về một hoạt chất trong nhóm SGLT2i. Nghiên cứu này cho thấy hiệu quả giúp thoái lui và ngăn ngừa tiến triển đạm niệu cho bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2, có thể giúp thận của bệnh nhân đái tháo đường về lại trạng thái khỏe mạnh ngay từ sớm. 

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thy Khuê, Chủ tịch Liên chi hội Đái tháo đường và Nội tiết thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Các nghiên cứu cho thấy, việc dùng hoạt chất thuộc nhóm SGLT2i giúp phòng ngừa tiên phát những biến chứng tim, thận trên phổ rộng những người mắc đái tháo đường”.

Cùng quan điểm này, PGS. David Cherney, Chuyên gia đầu ngành về thận tại Đại học Toronto, Canada nhận định: “Cùng với các nghiên cứu về dự hậu tim mạch khác của SGLT2i, nghiên cứu lâm sàng cho thấy tác dụng khác biệt trong giảm biến cố thận trên phổ rộng các bệnh nhân đái tháo đường, bao gồm các bệnh nhân có hoặc chưa có bệnh lý tim mạch do xơ vữa. Việc sàng lọc sớm bệnh thận sẽ giúp can thiệp sớm và quản lý hiệu quả các bệnh nhân đái tháo đường trên toàn thế giới, bao gồm cả Việt Nam, từ đó giúp cải thiện tiên lượng về thận và tim mạch cho bệnh nhân”.

Theo các chuyên gia tại hội thảo, sự ra đời của nhóm thuốc mới SGLT2i dạng đơn chất hay dạng phối hợp là tin vui cho giới y học và đông đảo bệnh nhân đái tháo đường.

Tại Việt Nam, tỷ lệ bệnh nhân được điều trị và quản lý tốt đái tháo đường còn khiêm tốn. Việc ngăn ngừa sớm biến chứng trên thận, bảo vệ toàn diện tim, thận cho bệnh nhân càng trở nên cấp thiết để giúp duy trì cuộc sống ổn định và giảm gánh nặng kinh tế sau này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngăn ngừa sớm các biến chứng trên thận ở bệnh nhân đái tháo đường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.