Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chưa phê duyệt nghiên cứu tiêm vắc xin lao cho cán bộ y tuyến đầu chống dịch Covid-19

Thu Trang| 20/04/2020 12:58

(HNMO) - Gần đây, một số cơ quan báo chí đăng tải thông tin về việc Bệnh viện Phổi trung ương sẽ thực hiện nghiên cứu lâm sàng tiêm vắc xin phòng lao (BCG) để đánh giá mối liên quan của vắc xin này với Covid-19.

Dự kiến, đối tượng được tiêm thử nghiệm vắc xin BCG là 800 y, bác sĩ tuyến đầu chống dịch Covid-19 và người tiếp xúc gần với ca bệnh dương tính. Tuy nhiên, theo Bộ Y tế, nghiên cứu này hiện chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt thực hiện.

Theo Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế), hiện nay, có một số nghiên cứu đánh giá hiệu quả sử dụng vắc xin BCG để tăng cường miễn dịch, chống lại vi rút SARS-CoV-2 đang được triển khai tại Australia và Đức với đối tượng nghiên cứu là các cán bộ y tế làm việc ở bệnh viện có nguy cơ cao bị nhiễm vi rút.

Chính vì vậy, Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo đã có Công văn số 327/K2ĐT-KHCN gửi Bệnh viện Phổi trung ương về việc đề xuất nghiên cứu khả năng sử dụng vắc xin phòng lao (BCG) trong phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, thực hiện chủ trương huy động mọi nguồn lực khoa học và công nghệ phục vụ hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, theo Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28-1-2020 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 156/QĐ-BYT ngày 20-1-2020 của Bộ Y tế, theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo đề nghị Bệnh viện Phổi trung ương làm đầu mối, phối hợp với chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia (Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương) khẩn trương xem xét, đề xuất định hướng nghiên cứu và phương án triển khai ứng dụng vắc xin BCG phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, các đơn vị liên quan mới đang trong giai đoạn chuẩn bị hồ sơ, xây dựng đề cương nghiên cứu. Bộ Y tế hiện chưa tiếp nhận hồ sơ, đề cương của nghiên cứu lâm sàng này. Do đó, nghiên cứu chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt thực hiện.

Với các nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng (thực hiện trên người tình nguyện), theo Bộ Y tế, đơn vị nghiên cứu cần xây dựng đề cương và chỉ được triển khai sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Trước khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và triển khai, tất cả nghiên cứu y sinh học liên quan đến con người đều phải được Hội đồng đạo đức của Bộ Y tế xem xét, nhận xét, hướng dẫn và chấp thuận về đạo đức và khoa học.

Trong quá trình triển khai, Hội đồng sẽ theo dõi, giám sát các nghiên cứu trong việc tuân thủ đề cương và các quy định về đạo đức trong nghiên cứu; đánh giá việc ghi nhận, báo cáo, xử lý các biến cố bất lợi xảy ra trong quá trình nghiên cứu.

Theo chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia, tại Việt Nam, vắc xin phòng lao BCG được sử dụng từ hơn 30 năm nay và là một trong những vắc xin cơ bản dành cho trẻ nhỏ, được tiêm cho trẻ trong tháng đầu sau sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa phê duyệt nghiên cứu tiêm vắc xin lao cho cán bộ y tuyến đầu chống dịch Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.