Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bệnh tai mũi họng: Khi nào cần đến bệnh viện?

PGS.TS Phạm Tuấn Cảnh| 15/05/2020 13:13

(HNMCT) - Hỏi: Con gái 6 tuổi của tôi thường bị các bệnh liên quan đến tai, mũi và họng, nhất là khi thời tiết thay đổi. Xin hỏi bác sĩ, khi mắc bệnh tai mũi họng, ở mức độ nào thì cần phải đến bệnh viện để khám?

Nguyễn Thị Hường (32 tuổi, quận Đống Đa, Hà Nội)

Bác sĩ khám lâm sàng cho trẻ (Ảnh: pexels)

Đáp: Tai mũi họng là những bộ phận chịu nhiều tác động từ môi trường, thời tiết. Khí hậu ẩm ướt hoặc nắng nóng là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh phát triển. Tại Việt Nam, các bệnh lý liên quan tới tai mũi họng được đánh giá là một trong số những căn bệnh phổ biến hiện nay.

Người lớn cảm nhận được mức độ bệnh rõ hơn, dễ đưa ra quyết định phù hợp; trẻ nhỏ thì ngược lại. Diễn biến bệnh tai mũi họng ở trẻ nhỏ đôi khi rất nhanh. Viêm đường hô hấp trên từ tai mũi họng có thể dẫn đến viêm phổi, viêm đường hô hấp dưới, là bệnh lý nặng, có thể nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. Do vậy, khi thấy trẻ có biểu hiện viêm đường tai mũi họng mà sốt ho, chảy nước mũi, đặc biệt là ho có đờm, dịch mũi đục có thể màu xanh, vàng thì cần phải đi khám. Ngoài ra, nếu thấy trẻ mệt, quấy khóc, không ăn thì cũng cần có sự tư vấn của bác sĩ nhằm tránh những biến chứng đáng tiếc.

Một điều mà các bậc phụ huynh cần lưu ý, đó là không nên tùy tiện cho trẻ sử dụng kháng sinh. Khi trẻ có triệu chứng viêm đường hô hấp thì cần tới bác sĩ chuyên khoa để được khám và chỉ định dùng thuốc phù hợp. Lạm dụng kháng sinh không chỉ gây tốn kém, mà còn khiến người bệnh mệt mỏi, gây rối loạn tiêu hóa, dẫn đến nguy cơ kháng kháng sinh.

Tai mũi họng là cửa ngõ tiếp xúc với bên ngoài và là nơi mầm bệnh tấn công đầu tiên. Do đó, chúng ta phải giúp trẻ tập thói quen đeo khẩu trang, rửa tay, súc họng thường xuyên... để giảm nguy cơ gây bệnh. Cần đưa trẻ đi khám khi có biểu hiện bệnh để được điều trị đúng phác đồ, điều trị triệt để.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh tai mũi họng: Khi nào cần đến bệnh viện?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.