Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nam phi công người Anh mắc Covid-19 đã đủ điều kiện sức khỏe để hồi hương

Thu Trang| 03/07/2020 15:11

(HNMO) - Ngày 3-7, Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cùng các chuyên gia đầu ngành truyền nhiễm, hô hấp, hồi sức, phục hồi chức năng tổ chức cuộc hội chẩn quốc gia lần thứ sáu để đánh giá tình hình sức khỏe toàn diện của bệnh nhân 91 (43 tuổi, nam phi công người Anh) đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (thành phố Hồ Chí Minh).

Sau 107 ngày điều trị, nam phi công người Anh đã phục hồi sức khỏe.

Theo báo cáo của Bệnh viện Chợ Rẫy, sức khỏe của nam phi công đã phục hồi tốt, tâm lý ổn định hơn. Bệnh nhân đã cai máy thở 22 ngày, các chỉ số khác bình thường, giao tiếp tốt bằng lời nói và đêm đã ngủ tốt.

Ngoài ra, sức cơ 2 tay, chân của bệnh nhân bình thường, bệnh nhân có thể tự xoay trở trên giường, tự ngồi dậy được, tự đứng dậy và vịn khung tập bước được nhiều bước. Bệnh nhân cũng tự ăn, uống qua miệng, chức năng gan, thận, tim mạch, men tụy bình thường.

Trong sáng nay, các chuyên gia về hồi sức tích cực, hô hấp đã đến kiểm tra sức khỏe và trao đổi với bệnh nhân. Kết quả kiểm tra các chỉ số của bệnh nhân cho thấy, bệnh nhân đang trong giai đoạn phục hồi toàn diện các chức năng, như: Hô hấp, vận động và tỉnh táo hoàn toàn.

Bệnh nhân có thể ngồi xe lăn, bảo đảm đủ điều kiện sức khỏe cho chuyến bay kéo dài liên tục 12 tiếng trong hành trình hồi hương dự kiến vào ngày 12-7 tới. Để bảo đảm an toàn cho bệnh nhân, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ có một kíp bác sĩ đi cùng bệnh nhân sang Anh.

Tính đến thời điểm hiện tại, bệnh nhân 91 đã trải qua 107 ngày điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh và Bệnh viện Chợ Rẫy, trong đó, bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 18-3 đến chiều 22-5; tại khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện Chợ Rẫy từ chiều 22-5 cho đến nay.

Trong quá trình điều trị, đã có những lúc nam phi công gần như rơi vào tình trạng nguy kịch khi phổi đông đặc gần 90%, liên tục âm tính rồi lại dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Bệnh nhân đã phải can thiệp ECMO (thiết bị tim, phổi nhân tạo), sử dụng máy thở nhiều ngày, lọc máu... Thậm chí, Bộ Y tế còn phải nhập khẩu thuốc điều trị rối loạn đông máu từ nước ngoài và lên phương án ghép phổi cho bệnh nhân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nam phi công người Anh mắc Covid-19 đã đủ điều kiện sức khỏe để hồi hương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.