Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cứu sống 2 bé gái song sinh có dây rốn thắt nút hiếm gặp

Phạm Quốc Hùng| 22/07/2020 12:18

(HNMO) - Bệnh viện Hùng Vương (thành phố Hồ Chí Minh) vừa phẫu thuật thành công ca sinh đôi, khi sản phụ vỡ ối non và dây rốn thai nhi xoắn lò xo, thắt nút nhiều lần, kịp thời cứu sống 2 bé gái song sinh.

Dây rốn thai nhi xoắn vòng và thắt nút nhiều lần.

Ngày 22-7, thông tin từ Bệnh viện Hùng Vương cho biết, ca mổ đặc biệt này được tiến hành thành công ngày 20-7. Sản phụ 32 tuổi, ngụ tại tỉnh Long An, có tiền sử mổ đẻ lần một và đang bị bệnh đái tháo đường, mang thai lần hai, thai nhi 32 tuần tuổi. Do bị vỡ ối non, chị được đưa đến Bệnh viện Hùng Vương cấp cứu. Các bác sĩ khám và thấy song thai 1 nhau, 1 ối và bị suy dinh dưỡng nặng.

Ngay lập tức, sản phụ được chỉ định mổ, lấy thai nhi. Hai bé gái nặng 1.070g và 1.240g đã chào đời an toàn, được chuyển ngay sang Khoa Sơ sinh chăm sóc trẻ sinh non tháng. Điều khiến các bác sĩ vô cùng ngạc nhiên là hai dây rốn của các bé đều xoắn lò xo, với nhiều nút thắt, tụ thành một búi, nhiều đoạn đã bị xung huyết. 

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Vũ, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Hùng Vương, cho biết, dây rốn vốn là “mạch sống” cung cấp dinh dưỡng, ô xy cho thai nhi trong bụng mẹ. Trong trường hợp này, dây rốn bị thắt nút, khiến các bé không được cơ thể mẹ nuôi dưỡng đầy đủ và có nguy cơ khiến trẻ tử vong, nếu không được can thiệp kịp thời.

“Trường hợp dây rốn thai nhi vừa bị xoắn, vừa bị thắt nút, lại còn thắt nút nhiều lần thì chưa từng được ghi nhận”, Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Vũ nói.

Trước đó, ngày 22-5-2020, các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương cũng đã phẫu thuật cứu sống bé sơ sinh có 6 vòng dây rốn quấn từ cổ xuống người. Đây cũng là một ca hiếm gặp tại Việt Nam và trên thế giới.

Theo Bệnh viện Hùng Vương, hiện nguyên nhân gây ra hiện tượng dây rốn quấn cổ, dây rốn xoắn vòng hay thắt nút chưa được xác định rõ để có phương án phòng ngừa hữu hiệu. Các bác sĩ khuyến cáo thai phụ cần thực hiện đủ việc khám định kỳ để sớm phát hiện bất thường và có can thiệp kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống 2 bé gái song sinh có dây rốn thắt nút hiếm gặp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.