Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các bệnh nhân Covid-19 tử vong đều là "bất khả kháng"

Thu Trang| 01/08/2020 11:19

(HNMO) - GS.TS Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu Việt Nam, thành viên Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, công tác điều trị cho bệnh nhân Covid-19 trong giai đoạn này gặp nhiều khó khăn hơn giai đoạn trước. Rất nhiều bệnh nhân nặng do tuổi cao, kèm theo nhiều bệnh nền mạn tính như: Suy tim, đái tháo đường, suy thận, chạy thận chu kỳ, ung thư...

Đó là trao đổi của GS.TS Nguyễn Gia Bình bên lề hội nghị trực tuyến nâng cao năng lực chuyên môn cho các cơ sở khám, chữa bệnh trong tiếp nhận, quản lý và điều trị Covid-19 cho 700 điểm cầu cơ sở y tế toàn quốc, do Bộ Y tế tổ chức sáng 1-8.

 GS.TS Nguyễn Gia Bình.

Về 3 trường hợp (bệnh nhân 428, 437, 499) tử vong, GS.TS Nguyễn Gia Bình cho rằng, các trường hợp tử vong đều là "bất khả kháng". Các bệnh nhân này mắc nhiều bệnh nền, đều phải nhờ vào máy móc để duy trì sự sống, nên khi có thêm vi rút SARS-CoV-2 "tấn công", tình trạng bệnh càng nặng nề hơn.

Về ca tử vong mới nhất (bệnh nhân 499), GS.TS Nguyễn Gia Bình cho biết, bệnh nhân mắc ung thư máu ác tính, không đáp ứng hoá chất. Bình thường, hệ thống bạch cầu như hệ thống bảo vệ, nay sinh ra các bạch cầu bất thường, không có chức năng bảo vệ. Viêm phổi nặng, thêm Covid-19, vì vậy, bệnh nhân nhanh chóng đi vào tình trạng sốc không hồi phục.

"Chúng tôi khẳng định, với bệnh nhân này, Covid-19 chỉ là giọt nước tràn ly", GS.TS Nguyễn Gia Bình khẳng định.

Cũng tại hội nghị, GS.TS Nguyễn Gia Bình đã cập nhật toàn bộ các nội dung mới, cần lưu ý trong công tác điều trị Covid-19 và một số kinh nghiệm đối với điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Đà Nẵng cho các cơ sở y tế trên toàn quốc.

Trước đó, Bộ Y tế đã thành lập bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch Covid-19, bao gồm 65 người là lãnh đạo, chuyên gia, bác sĩ... để tăng cường công tác chỉ đạo và thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 và điều trị bệnh nhân tại Đà Nẵng. Bộ phận thường trực được đặt dưới sự chỉ huy của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn. Bên cạnh đó, Bộ Y tế còn huy động gần 1.000 người phục vụ công tác phòng, chống dịch tại Đà Nẵng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các bệnh nhân Covid-19 tử vong đều là "bất khả kháng"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.