Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam điều trị khỏi cho 1.063 bệnh nhân và bắt đầu thử nghiệm vắc xin Covid-19 trên khỉ

Thu Trang| 30/10/2020 18:25

(HNMO) - Theo tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, tính từ 6h đến 18h ngày 30-10, nước ta không ghi nhận ca mắc mới Covid-19. Như vậy, đã tròn 58 ngày liên tiếp (tính từ ngày 3-9 đến nay), nước ta không ghi nhận ca mắc Covid-19 tại cộng đồng.

Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số ca mắc Covid-19 tại Việt Nam là 1.177 ca, trong đó có 691 ca lây nhiễm trong nước.

Hiện, tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 14.184 người, trong đó có 172 người cách ly tập trung tại bệnh viện, 12.673 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và số còn lại cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Về tình hình điều trị, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, nước ta có thêm 1 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, nước ta đã điều trị khỏi cho 1.063 ca mắc Covid-19, ghi nhận 35 ca tử vong. Ngoài ra, trong số các ca bệnh còn lại đang điều trị tại các cơ sở y tế, 17 ca đã có kết quả xét nghiệm từ 1 đến 3 lần âm tính với vi rút SARS-CoV-2.

Công ty TNHH một thành viên Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech) là 1 trong 4 nhà sản xuất trong nước đang nghiên cứu, phát triển vắc xin Covid-19. Đơn vị này đã bắt đầu thử nghiệm vắc xin Covid-19 trên khỉ từ ngày 27-10. Thử nghiệm vắc xin trên khỉ là một bước của giai đoạn đánh giá tiền lâm sàng. Những con khỉ được thử nghiệm là loài khỉ vàng được nuôi tại Trại chăn nuôi khỉ đặt trên đảo Rều, Quảng Ninh.

Theo kế hoạch, sẽ có 12 con khỉ không mắc bệnh được lựa chọn để tham gia vào 2 đợt thử nghiệm vắc xin Covid-19. Trong mỗi đợt thử nghiệm, đàn khỉ lại được chia làm 2 nhóm: Nhóm được tiêm vắc xin và nhóm đối chứng (không được tiêm vắc xin). Dự kiến, sau khi tiêm, khỉ sẽ được theo dõi khoảng 3 tháng và tiếp tục lấy máu gửi về Hà Nội để làm các xét nghiệm.

Trước đó, đơn vị này đã tiến hành tiêm thử nghiệm vắc xin Covid-19 trên chuột. Việc thử nghiệm song song trên các động vật khác nhau nhằm đánh giá về tính an toàn, đáp ứng miễn dịch. Nếu kết quả thử nghiệm trên khỉ về tính sinh miễn dịch, hiệu quả bảo vệ thành công, khoảng 4 tháng nữa, Vabiotech sẽ trình lên Hội đồng đạo đức của Bộ Y tế.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam điều trị khỏi cho 1.063 bệnh nhân và bắt đầu thử nghiệm vắc xin Covid-19 trên khỉ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.