Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không để trẻ lệ thuộc vào dưỡng chất bổ sung

Sa Chi| 09/11/2020 07:19

(HNM) - Khi trẻ biếng ăn, nhiều phụ huynh đã nóng lòng tìm giải pháp để trẻ ăn nhiều hơn, bổ sung dưỡng chất bằng nhiều giải pháp “cấp tốc”, nhưng lại không lường trước được hệ lụy mà trẻ phải đối diện.

Trong thực tế, việc bổ sung dưỡng chất khi trẻ bị thiếu là cần thiết, nhưng nếu bổ sung trong thời gian dài, không có chỉ định của bác sĩ sẽ gây rối loạn quá trình trao đổi chất do cơ thể liên tục tiếp nhận nhiều loại chất bổ và dinh dưỡng dư thừa. Khi cơ thể bị thừa các chất dinh dưỡng thì chúng sẽ tự đào thải ra ngoài, nhưng cũng có một số chất lại tích lũy, gây những biến chứng nguy hiểm, như: Thừa vitamin A sẽ gây tổn thương võng mạc mắt, thừa sắt gây ngộ độc sắt, hay khi lạm dụng vitamin D dẫn đến chán ăn, mệt mỏi…

Tai hại hơn, có trẻ khi sử dụng các sản phẩm được quảng cáo tăng cân “siêu tốc” thì ăn nhiều nên bị béo phì, gây nguy hại tới sức khỏe.

Bởi vi chất không tự sinh ra trong cơ thể, tức là phải cung cấp từ ngoài vào qua ăn uống, vì vậy, các bậc phụ huynh phải biết cách bổ sung để an toàn và không để trẻ bị lệ thuộc quá nhiều vào các dưỡng chất bổ sung ấy. Mặt khác, nhu cầu dưỡng chất ở các giai đoạn phát triển của trẻ khác nhau nên cần bổ sung phù hợp với nhu cầu. Và chỉ khi chế độ dinh dưỡng không đáp ứng đủ, phụ huynh mới cần bổ sung các dưỡng chất bị thiếu hụt để giúp sản sinh năng lượng thiếu hụt cho trẻ bắt kịp đà tăng trưởng, nhưng phải dưới sự hướng dẫn của bác sĩ nhằm bảo đảm về liều lượng, thời gian sử dụng.

Đặc biệt, sản phẩm bổ sung không thay thế được dưỡng chất có sẵn trong thực phẩm, nên cần duy trì một chế độ ăn uống đầy đủ, cân bằng các nhóm thực phẩm cho trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không để trẻ lệ thuộc vào dưỡng chất bổ sung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.