Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều địa phương khẩn trương xác minh các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân 1.347

Tuệ Diễm - Thu Hoài| 01/12/2020 11:59

(HNMO) - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai và thành phố Đà Nẵng đã khẩn trương điều tra, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân mắc Covid-19, được Bộ Y tế công bố là bệnh nhân 1.347 (BN 1.347).

 Ngành Y tế nhiều địa phương đang khẩn trương xác minh, khoanh vùng, cách ly và xét nghiệm những trường hợp tiếp xúc với BN 1.347.

Theo đó, đây là bệnh nhân nam, 32 tuổi, cư trú tại quận 6, thành phố Hồ Chí Minh. Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, thành phố Hồ Chí Minh, khẳng định, trường hợp BN 1.347 được xác định là lây nhiễm tại nơi cách ly (tại nhà) từ BN 1.342.

Ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã khẩn trương tích cực điều tra, khoanh vùng, truy vết các trường hợp tiếp xúc. Đồng thời, tiến hành vệ sinh khử khuẩn, phong tỏa tạm thời những nơi bệnh nhân từng xuất hiện.

Theo kết quả điều tra dịch tễ ban đầu cho thấy, BN 1.347 đã tiếp xúc gần (F1) 38 người (đã cách ly, lấy mẫu xét nghiệm); các trường hợp tiếp xúc khác (F2) là 154 người. Hiện tại đã lấy mẫu 73 trường hợp, đang đợi kết quả xét nghiệm.

Riêng với trường hợp BN 1.342, ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh nhận định, khả năng cao bệnh nhân này bị lây nhiễm khi tiếp xúc trong quá trình cách ly do không tuân thủ quy định cách ly tập trung, tự ý tiếp xúc với tiếp viên của chuyến bay khác.

Ngoài ra, từ ngày 18 đến ngày 28-11, BN 1.342 thực hiện cách ly tại nhà, nhưng đã không tuân thủ đúng quy định về cách ly y tế, tiếp xúc gần với 3 người khác gồm mẹ đẻ và 2 người bạn vào ngày 25-11.

Ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh khẳng định: “Đã có sự buông lỏng và không chấp hành các quy định cách ly của BN 1.342, khiến dịch bệnh có nguy cơ lây lan. Lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh sẽ họp bàn, xem xét trách nhiệm của các bên có liên quan. Thời gian tới, chúng tôi sẽ siết chặt hơn nữa các quy định về cách ly tại nhà”.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo, trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 trong khu vực và trên thế giới đang có diễn biến phức tạp, người dân thành phố cần nâng cao cảnh giác, không chủ quan lơ là. Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới theo thông điệp 5K của Bộ Y tế: "Khử khuẩn - Khẩu trang - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế".

Trong khi đó, sáng 1-12, Sở Y tế Đồng Nai thông tin, đang thực hiện cách ly tại trung tâm y tế 1 trường hợp F1 của BN 1.347. Hiện người này đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với vi rút SARS-CoV-2.

Còn tại thành phố Đà Nẵng, cũng trong sáng 1-12, bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, ngành Y tế địa phương đã thực hiện cách ly tại cơ sở y tế đối với T.T.T (ngụ phường Tân Chính, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng). Đây là người từng tiếp xúc gần với BN 1.347 trong một quán karaoke ở thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 23-11. Ngày 26-11, người này bay từ thành phố Hồ Chí Minh về Đà Nẵng.

Ngành Y tế thành phố Đà Nẵng cũng đã rà soát và yêu cầu cách ly tại nhà đối với 10 trường hợp F2 trong đó có 4 người trong gia đình của F1 nói trên. Tính đến sáng 1-12, trường hợp F1 này đã được xét nghiệm dịch hầu họng và có kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều địa phương khẩn trương xác minh các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân 1.347

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.