Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam đã phát hiện biến thể mới vi rút SARS-CoV-2 của Anh xâm nhập

Thu Trang| 02/01/2021 11:07

(HNMO) - Ngày 2-1, theo tin từ Bộ Y tế, Việt Nam đã phát hiện biến thể mới vi rút SARS-CoV-2 được ghi nhận tại Anh gần đây từ một hành khách quê ở tỉnh Trà Vinh nhập cảnh về nước.

Theo đó, ngày 22-12-2020, sân bay Cần Thơ tiếp nhận chuyến bay VN50 từ Anh tới Việt Nam có 305 hành khách. Sau đó, 147 hành khách được chuyển đến cách ly tập trung tại tỉnh Trà Vinh, 137 người cách ly tại tỉnh Vĩnh Long, 17 người cách ly tại thành phố Cần Thơ và 4 người cách ly tại thành phố Hồ Chí Minh.

Tiếp đến, các địa phương đã tiến hành lấy mẫu, xét nghiệm lần 1 và phát hiện 6 trường hợp mắc Covid-19 (Bộ Y tế đã công bố), bao gồm bệnh nhân 1.429 đến bệnh nhân 1.432 (tại tỉnh Vĩnh Long) và bệnh nhân 1.434, bệnh nhân 1.435 (tại tỉnh Trà Vinh).

Ngay sau đó, Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh đã đánh giá, phân loại và giải trình tự gen. Kết quả đã ghi nhận 1 trường hợp, đó là bệnh nhân 1.435 nhiễm chủng vi rút SARS-CoV-2 biến thể VOC 202012/01 - đây là chủng mới được ghi nhận ở Anh gần đây. Ngoài ra, chủng gây bệnh cho bệnh nhân 1.435 cũng có đột biến D614G vốn là chủng được cho là lây lan nhanh cách đây 4-5 tháng.

Bệnh nhân 1.435 là nữ, sinh năm 1976, quê quán tỉnh Trà Vinh, về Việt Nam ngày 22-12 và được cách ly tập trung ngay tại Trà Vinh. Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp 10 năm nay - đang điều trị ổn. Trước khi về Việt Nam, bệnh nhân có sức khỏe ổn định. Sau khi nhập cảnh và cách ly một ngày, bệnh nhân có triệu chứng đau họng, sốt nhẹ và được lấy mẫu chuyển về Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh làm xét nghiệm và kết quả khẳng định, bệnh nhân dương tính ngày 24-12.

Sau đó, bệnh nhân được chuyển cách ly, điều trị tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh Trà Vinh với chẩn đoán viêm amidan cấp và các triệu chứng lâm sàng giảm dần từ ngày 24-12 đến 30-12. Ngày 31-12, bệnh nhân có ho nhẹ, không đau họng, không sốt, chưa ghi nhận khó thở, hình ảnh X-quang có tổn thương mờ không đồng nhất hai đáy phổi. Hiện, bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi viêm phổi và tiếp tục được điều trị, theo dõi sát tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh Trà Vinh.

Người chồng, sống cùng nhà với bệnh nhân 1.435, hiện đang ở Anh, đã tự đi xét nghiệm và cũng cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Sau khi phát hiện biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 từ ca bệnh nêu trên, Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh đã báo cáo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) để tổng hợp và xin ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Y tế để chỉ đạo trong các hoạt động nghiên cứu chuyên sâu và đáp ứng phòng, chống dịch.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đã phát hiện biến thể mới vi rút SARS-CoV-2 của Anh xâm nhập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.