Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đau nhức bắp chân có phải dấu hiệu của bệnh khớp?

16/01/2021 15:16

(HNMCT) - Hỏi: Thưa bác sĩ, tôi hay bị nhức ở bắp chân, liệu đây có phải dấu hiệu của bệnh khớp không? Tôi nghe nhiều người nói cao rắn hổ mang tốt cho xương khớp, tôi có nên thường xuyên sử dụng sản phẩm này không, thưa bác sĩ? - Nguyễn Minh Anh

(phố Nguyễn Quý Đức, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Đáp: Đau nhức ở bắp chân không phải là dấu hiệu của thấp khớp mà có thể là do sự ứ trệ tuần hoàn khi đứng hoặc ngồi nhiều. Ngoài ra, đau nhức vùng bắp chân có thể là dấu hiệu của sự co cơ. Để xác định chính xác có phải bị thấp khớp hay không thì chị cần đi khám bác sĩ chuyên khoa để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh.

Về việc sử dụng cao rắn hổ mang thì theo cuốn sách “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” của Giáo sư Đỗ Tất Lợi, đây là một vị thuốc dùng trong Đông y, có tác dụng bổ trợ gân cốt và chữa bệnh khớp, thần kinh... Thông thường, đông dược được khuyên dùng trong những trường hợp bệnh mạn tính, nhẹ và chỉ nên dùng khi có chẩn đoán rõ ràng từ bác sĩ hay lương y có kiến thức, kinh nghiệm, có uy tín.

Theo tôi, người dân nên đến khám tại các phòng khám hay cơ sở y tế có chuyên khoa cơ xương khớp để được chẩn đoán và hướng điều trị, đặc biệt là trong trường hợp bệnh cấp tính với mức độ trung bình đến nặng.

Trên thực tế, bệnh về khớp có hàng trăm loại với nhiều nguyên nhân và cơ chế khác nhau, cách điều trị cũng khác nhau. Người dân nên đi khám để có chẩn đoán chính xác và điều trị phù hợp. Việc tự ý chữa bệnh bằng các chế phẩm thực ra tốn kém, một số trường hợp thậm chí gây nguy hại nếu dùng không đúng, hoặc nếu nguồn gốc nguyên liệu hay dây chuyền sản xuất không bảo đảm.

Khi bị nhức ở bắp chân, có một số thói quen như ngồi xếp bằng kéo dài có thể làm nghẽn tắc lưu thông tuần hoàn, tăng lực kéo và áp lực lên khớp gối, dây chằng, gân cơ... gây ra đau hay tê chân. Vì vậy, chị nên điều chỉnh thời gian (không nên quá lâu) và tư thế (không quá gập chân) khi ngồi nhằm tránh quá tải cho khớp gối và các bộ phận liên quan.

Bác sĩ Nguyễn Thị Lan
(Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Hữu Nghị)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đau nhức bắp chân có phải dấu hiệu của bệnh khớp?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.