Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội sẽ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đến đối tượng F3

Hoàng Lân| 01/02/2021 18:13

(HNMO) - Chiều 1-2, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch thành phố Hà Nội. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu, với diễn biến phức tạp của đợt dịch lần này, Hà Nội cần lấy mẫu xét nghiệm đến cả những trường hợp F3.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo tại cuộc họp.

Hoàn thành xét nghiệm 15.000 mẫu trước 20h ngày 2-2

Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC) Trương Quang Việt báo cáo và cập nhật diễn biến dịch. Hiện nay, Hà Nội có 19 ca lây nhiễm liên quan đến các ổ dịch của Hải Dương và Quảng Ninh. Theo ông Trương Quang Việt, hiện nay về cơ bản, Hà Nội đã thực hiện nghiêm việc truy vết, xác định được các đối tượng F1, F2, F3 của những bệnh nhân đã được phát hiện. Hiện các trường hợp F1 và F2 đã được lấy mẫu xét nghiệm với tổng số là 15.000 mẫu.

Về năng lực xét nghiệm của Hà Nội, ông Trương Quang Việt cho biết, hiện CDC Hà Nội có thể đáp ứng được 3.000 - 3.500 mẫu/ngày. Nếu huy động các đơn vị khác như 10 bệnh viện công lập và tư nhân, sự hỗ trợ của Bộ Y tế thì Hà Nội có thể đáp ứng được việc lấy mẫu từ 15.000 đến 20.000 mẫu/ngày.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền thông tin thêm, Hà Nội về cơ bản đã tập trung rà soát và khoanh vùng nhanh các đối tượng. Hiện nay, số lượng F1 của các ca bệnh tăng khá nhanh nhưng vẫn trong tầm kiểm soát của thành phố Hà Nội. Ngoài ra, thành phố có hai bệnh viện là Đức Giang và Thanh Nhàn thực hiện xét nghiệm khẳng định RT-PCR, Sở Y tế cũng đã phân công các đơn vị thực hiện xét nghiệm để giảm bớt áp lực cho CDC Hà Nội.

Liên quan đến việc sớm hoàn thiện các mẫu xét nghiệm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu, Hà Nội phải hoàn thành xét nghiệm 15.000 mẫu của các trường hợp F1, F2 vào 20h ngày 2-2. Ngoài ra, Phó Thủ tướng yêu cầu, với tốc độ lây lan nhanh và phức tạp của đợt dịch này, Hà Nội cần lấy mẫu xét nghiệm đến cả các đối tượng F3.

Trước yêu cầu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền khẳng định, Hà Nội có thể bảo đảm được tiến độ hoàn thành 15.000 mẫu xét nghiệm vào 20h tối 2-2. Ngay trong ngày hôm nay (1-2), Hà Nội tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm cả những trường hợp F3. Trong trường hợp có thêm ca bệnh phát sinh, Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu đúng tinh thần của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.

Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội Trương Quang Việt báo cáo tại cuộc họp.

Huy động các lực lượng cùng vào cuộc

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội cho biết, công tác phòng, chống dịch của thành phố Hà Nội được làm rất quyết liệt, khẩn trương. Sau khi Hải Dương có ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2, chiều 28-1, Hà Nội phát hiện 2 ca nhiễm. Ngay lập tức, toàn bộ hệ thống chính trị của Hà Nội vào cuộc rất nhanh chóng, tích cực triển khai nhiều biện pháp như: Truy vết các trường hợp F1, F2, F3; cho học sinh nghỉ Tết sớm, thực hiện học trực tuyến; từ 0h ngày 1-2, tạm dừng hoạt động quán bar, vũ trường, yêu cầu các nhà hàng, cơ sở dịch vụ phải tổ chức giãn cách, có vách ngăn... 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng cũng đánh giá, hiện 5 quận, huyện của thành phố có dịch, trong đó 3 quận, huyện có nguy cơ cao là Nam Từ Liêm, Đông Anh, Mê Linh. Đợt dịch này có tốc độ lây lan nhanh hơn và có độ khó hơn trong việc truy vết như trường hợp học sinh Đại học FPT dương tính trong khi học sinh, sinh viên đã tỏa về các địa phương. Với việc lấy mẫu cả những đối tượng F3, Hà Nội dự kiến sẽ lấy khoảng 40.000 mẫu. Hà Nội đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ để Hà Nội có thể hoàn thành việc lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm nhanh nhất.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 mà Hà Nội đã làm được thời gian qua, đặc biệt là trong 5 ngày gần đây khi Hà Nội ứng phó với làn sóng dịch Covid-19 thứ tư.

"Những nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19 của chính quyền và nhân dân Hà Nội đến hôm nay rất đáng trân trọng. Về cơ bản, Hà Nội vẫn đang kiểm soát được dịch, tất cả các đối tượng F1, F2, F3 đều đã nhận diện rõ", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá.

Nhận định về tình hình dịch, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, với diễn biến hiện nay, nếu không có đột biến gì thì sau khi có kết quả xét nghiệm 15.000 mẫu vào tối mai (2-2), Hà Nội cùng với Hải Dương, Quảng Ninh cơ bản đã khoanh vùng, kiểm soát được ổ dịch. "Chúng ta phải huy động mọi lực lượng, dốc sức nhanh chóng kiểm soát dịch để nhân dân yên tâm đón Tết", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Bên cạnh việc yêu cầu Hà Nội cần sớm thực hiện xét nghiệm 15.000 mẫu, xét nghiệm đến các trường hợp F3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề nghị Hà Nội cần xem xét việc tổ chức các sự kiện sao cho hiệu quả nhưng vẫn bảo đảm giãn cách, an toàn phòng, chống dịch. Ngoài ra, Hà Nội cần quyết liệt tuyên truyền người dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch như hướng dẫn của Bộ Y tế, đặc biệt là việc đeo khẩu trang.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao sách cho Sở Y tế Hà Nội để chuyển cho những học sinh đang phải cách ly tập trung để động viên tinh thần các em vững tin phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đồng ý với một số đề xuất của Hà Nội, như đề nghị Bộ Y tế cùng hỗ trợ Hà Nội trong việc lấy mẫu xét nghiệm, điều trị bệnh, đồng thời, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 sẽ có văn bản gửi Bộ Quốc phòng trong việc bố trí lực lượng, đồng ý để Hà Nội kích hoạt các khu cách ly tập trung để phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao tặng sách cho Sở Y tế Hà Nội để chuyển tới những học sinh đang bị cách ly tập trung.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội sẽ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đến đối tượng F3

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.