Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ba bệnh nhân Covid-19 đang trong tình trạng nguy kịch

Thu Trang| 19/02/2021 19:01

(HNMO) - Chiều 19-2, Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 đã tổ chức hội chẩn trực tuyến toàn quốc các ca Covid-19 nặng.

 Toàn cảnh buổi hội chẩn.

Tại đây, các chuyên gia đã hội chẩn cho 3 bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch, đang được điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 2 tại Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 và Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Cụ thể, tại Bệnh viện dã chiến số 2 tại Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương đang điều trị cho 275 bệnh nhân. Với số lượng bệnh nhân rất lớn, các chuyên gia Tổ hội chẩn lưu ý, Bệnh viện dã chiến số 2 cần đưa các bệnh nhân có nguy cơ cao (diễn biến nặng) đến Phòng ICU (chăm sóc tích cực) để theo dõi bằng máy.

Bác sĩ Phạm Thế Thạch, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bạch Mai) được tăng cường tại Bệnh viện dã chiến số 2 Hải Dương cho biết, Phòng ICU ở Bệnh viện dã chiến số 2 đang có 9 bệnh nhân, trong đó có bệnh nhân nam (60 tuổi) nhập viện trưa 18-2 là ca bệnh phát hiện dương tính với vi rút SARS-CoV-2 qua sàng lọc tại cơ sở y tế.

Trước khi phát hiện dương tính 6 ngày, bệnh nhân 60 tuổi này có xuất hiện triệu chứng sốt. Ngày 17-2, ông sốt cao kèm khó thở, nên đã đến Trung tâm Y tế thị xã Kinh Môn xét nghiệm và có kết quả dương tính. Người đàn ông này từng bị sốt rét cách đây 30 năm.

Bệnh nhân 60 tuổi nhập viện trong tình trạng nặng, phải thở máy không xâm nhập, tiên lượng rất nặng khi chỉ số nồng độ bão hòa ô xy trong máu (SP02) chỉ 70%.

Sáng nay, bác sĩ đánh giá bệnh nhân nguy kịch, không đáp ứng thở máy không xâm nhập (HFNC) nên phải đặt ống nội khí quản, thở máy, điều trị tại Phòng Hồi sức tích cực. Với tình trạng bệnh nhân rất nặng, nguy kịch, các bác sĩ tại đây xin ý kiến các chuyên gia từ các điểm cầu để đặt ECMO (thiết bị tim phổi nhân tạo) cho bệnh nhân.

Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 đang điều trị 62 bệnh nhân, chỉ có 2 bệnh nhân nặng và 1 bệnh nhân nguy kịch được điều trị ở Khoa Hồi sức tích cực.

Ca bệnh nguy kịch đang điều trị tại đây là ca bệnh 1.823 - bố của ca bệnh 1.725 (sinh năm 1986; là công nhân của phân xưởng cơ điện dụng cụ Nhà máy Z153 - Cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội). Ca bệnh 1.823 đã được can thiệp ECMO (thiết bị tim, phổi nhân tạo) sang ngày thứ năm.

Ngoài hai ca bệnh nguy kịch nêu trên, còn có ca bệnh 1.536 (cụ bà 79 tuổi, trở về từ Mỹ) đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, đã qua 34 ngày điều trị, chạy ECMO từ ngày 2-2. Hiện hai phổi của bệnh nhân đông đặc. Dù bệnh nhân đã mở mắt nhưng tiếp xúc hay thực hiện được y lệnh một cách chậm chạp. Các chuyên gia Tổ hội chẩn đánh giá, bệnh nhân nguy kịch, nặng hơn cả ca bệnh 91 (phi công Anh) trên nền cao tuổi, nhiều bệnh lý mạn tính.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) biểu dương và cảm ơn tinh thần vì bệnh nhân của các thầy thuốc trong suốt thời gian qua. Mọi bệnh nhân nặng đã được rà soát, theo dõi sát sao.

Với Bệnh viện dã chiến số 2 ở Hải Dương, PGS.TS Lương Ngọc Khuê đề nghị tăng cường hơn việc phối hợp thông tin về tình hình điều trị bệnh nhân, nhân lực...

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba bệnh nhân Covid-19 đang trong tình trạng nguy kịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.