Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bệnh nhân người Nhật Bản tử vong tại Hà Nội nhiễm chủng mới của vi rút SARS-CoV-2

Thu Trang| 24/02/2021 13:07

(HNMO) - Ngày 24-2, tại cuộc họp trực tuyến Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, kết quả giải trình tự gen bệnh nhân người Nhật Bản (54 tuổi; tử vong tại một khách sạn trên địa bàn quận Tây Hồ, Hà Nội) cho thấy bệnh nhân nhiễm biến thể 20C của vi rút SARS-CoV-2. Đây là biến thể thứ 5 của vi rút này được ghi nhận tại Việt Nam trong hơn 1 năm qua, từ khi dịch Covid-19 xuất hiện.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: VGP

Bệnh nhân người Nhật Bản này là ca bệnh 2.229, nhập cảnh vào Việt Nam ngày 17-1 và được cách ly tập trung tại phường 2, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh. Trong thời gian cách ly, người đàn ông này có hai lần âm tính với vi rút SARS-CoV-2 vào hai ngày 17-1 và 31-1. Sau thời gian cách ly, người đàn ông 54 tuổi này di chuyển bằng máy bay từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ra Hà Nội và tiếp tục tự cách ly tại khách sạn Somerset West Point (quận Tây Hồ) từ khoảng 14h ngày 1-2. Ngày 13-2, lực lượng chức năng phát hiện bệnh nhân tử vong và xét nghiệm cho thấy dương tính với Covid-19.

Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến sáng 24-2, liên quan đến ca bệnh 2.229, lực lượng chức năng chỉ phát hiện hai ca dương tính với SARS-CoV-2, đó là ca bệnh 2.234 và ca bệnh 2.240 (Bộ Y tế đã công bố), còn lại tất cả mẫu liên quan đều âm tính. Hai ca bệnh 2.234 và 2.240 cùng làm việc tại Công ty TNHH Mitsui (ở tầng 9, tòa nhà Red Sun River, 23 Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm). Ngày 2-2, các ca bệnh 2.229, 2.234 và 2.240 đã họp cùng nhau.

PGS.TS Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho rằng, biến chủng phát hiện ở ca bệnh 2.229 lần đầu xuất hiện tại nước ta, tốc độ lây lan không nhanh. Chủng vi rút này lưu hành chủ yếu tại các quốc gia, vùng lãnh thổ: Hàn Quốc, Sri Lanka, Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ.

Trước đó, Việt Nam đã ghi nhận 4 chủng biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 từ Anh, Nam Phi, Rwanda (châu Phi) và biến chủng gây dịch ở Đà Nẵng, trong đó có 3 chủng ghi nhận tại cộng đồng và 1 chủng ghi nhận ở một bệnh nhân được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân người Nhật Bản tử vong tại Hà Nội nhiễm chủng mới của vi rút SARS-CoV-2

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.