Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chế độ ăn cho người rối loạn tiền đình

Bác sĩ Đoàn Xuân Trường| 28/02/2021 05:40

(HNMCT) - Hỏi: Năm nay tôi 47 tuổi, mắc hội chứng rối loạn tiền đình. Tôi nghe nhiều người khuyên nên sử dụng một số loại thực phẩm để có thể hạn chế bệnh. Điều này có đúng không, thưa bác sĩ? Bác sĩ có thể tư vấn chế độ ăn uống hợp lý với căn bệnh này? Đàm Thị Thanh Hà (phố Chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội)

Đáp: Rối loạn tiền đình gây khó chịu cho người bệnh, ảnh hưởng không nhỏ đến công việc và sinh hoạt hằng ngày. Chế độ ăn khoa học, phù hợp có thể giúp phòng ngừa, cải thiện dấu hiệu của bệnh. Đó là cần bổ sung các loại rau xanh như cải cúc, cải xoong, rau ngót, các loại đỗ, đậu, các sản phẩm từ sữa. 

Chị cũng nên bổ sung hoa quả tươi chứa các loại vitamin có trong táo, cam, lê, chuối... để tăng cường khả năng miễn dịch. Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm và đồ uống có lượng đường, muối cao, các đồ ăn nhanh. Không sử dụng thực phẩm và đồ uống có chứa chất caffeine.

Do bị rối loạn tiền đình nên chị cần hạn chế rượu, bia. Uống đủ lượng nước từ 1,5 - 2,5 lít nước/ngày. Ngoài ra, cần cẩn trọng khi dùng các loại thuốc kháng acid, kháng viêm không steroid NSAIDs, aspirin...

Chị đã trên 40 tuổi, là giai đoạn phụ nữ dễ gặp phải các chứng bệnh như loãng xương, đau nửa đầu, bốc hỏa, mất ngủ, các rối loạn chuyển hóa, các bệnh lý tim mạch... Vì vậy, chị nên ăn ít chất béo, sử dụng thực phẩm có chứa canxi, vitamin D, hạn chế ăn các loại thức ăn nhiều chất béo như kem, bơ, mayonnaise... thay vào đó, cần tăng cường ăn các loại salat hoa quả.

Đặc biệt, chị nên tăng cường chất xơ bởi chất xơ không chỉ tạo cảm giác no lâu mà còn giúp duy trì mức năng lượng và đường trong máu ở ngưỡng ổn định, tốt cho việc hạ tỷ lệ cholesterol và nâng cao sức khỏe. Khẩu phần ăn giàu vitamin A, C và E còn giúp giảm tỷ lệ ung thư vú.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chế độ ăn cho người rối loạn tiền đình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.