Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh: Khát vọng vươn lên tầm cao mới

Tuệ Diễm| 03/03/2021 07:15

(HNM) - Những năm qua, ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân. Thời gian tới, ngành Y tế thành phố sẽ tập trung phát triển kỹ thuật mới, chuyên sâu, ứng dụng y học chất lượng cao vào thực tiễn để vươn lên tầm cao mới, thực hiện khát vọng đưa thành phố Hồ Chí Minh trở thành trung tâm y học hiện đại của khu vực Đông Nam Á.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh mổ tách cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi tháng 7-2020.

Nhiều thành tựu y học gây tiếng vang

Năm 2020 chứng kiến nhiều thành tựu y học của thành phố Hồ Chí Minh gây tiếng vang không chỉ với giới y học trong nước mà còn được ghi vào y văn thế giới. Điển hình trong số đó là ca phẫu thuật tách cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi bị dính liền khoang bụng. Đây là ca phẫu thuật tách dính rất khó, phức tạp và hiếm gặp trên thế giới. Bác sĩ Trương Quang Định - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Đây là thử thách rất lớn đối với y khoa, nhưng cuối cùng chúng tôi đã hoàn thành ước mơ của gia đình các cháu và cũng là ước mơ của bệnh viện”. Chị Trần Thị Hồng Thúy, mẹ của cặp song sinh chia sẻ: “Các thầy thuốc giỏi, có tâm, có tầm, có trách nhiệm đã sinh ra Trúc Nhi - Diệu Nhi lần thứ 2”.

Một trong những thành tựu y khoa khác ngang tầm khu vực Đông Nam Á đã được Bệnh viện Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh thực hiện thành công, đó là phẫu thuật tim nội soi, giúp cứu sống nhiều người gặp bệnh lý về tim. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Định - Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch của bệnh viện cho biết: “Bệnh viện là đơn vị đầu tiên ở phía Nam triển khai kỹ thuật này từ năm 2014. Đến nay, bệnh viện đã phẫu thuật cho hơn 700 bệnh nhân với tỷ lệ thành công lên tới 99%".

Ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh còn thành công trong xác định và điều trị bệnh nhân mắc căn bệnh hiếm, thế giới mới ghi nhận 400 ca. Đó là trường hợp của bệnh nhân Lê Văn Mến, ngụ tại tỉnh An Giang, bị biến dạng khuôn mặt vì rối loạn chức năng đa cơ quan. Năm 2020, các bác sĩ tại Bệnh viện Thẩm mỹ JW Hàn Quốc (thành phố Hồ Chí Minh) giải mã chính xác căn bệnh và phẫu thuật thành công, tái tạo lại gương mặt cho anh Mến. “Với gương mặt cũ tôi không dám ra đường. Nay, với gương mặt mới, tôi như được tái sinh”, anh Lê Văn Mến nói.

Nâng tầm chất lượng, thương hiệu y tế

Theo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới của ngành Y tế thành phố là tập trung phát triển kỹ thuật mới, chuyên sâu ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực tại các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa của thành phố. Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh Tăng Chí Thượng thông tin: "Thành phố Hồ Chí Minh chủ trương phát triển y tế chất lượng cao dựa trên 3 trụ cột: Cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại; nghiên cứu và ứng dụng công nghệ cao cũng như các thành tựu y học hiện đại; đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, đáp ứng yêu cầu phát triển".

Theo đó, về xây dựng cơ sở vật chất hiện đại, ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh sẽ tập trung vào hoàn thành các dự án trọng điểm của ngành Y tế như: Xây dựng mới 3 bệnh viện đa khoa khu vực ở địa bàn cửa ngõ thành phố (Hóc Môn, Củ Chi, Thủ Đức). Đồng thời, xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến cuối của thành phố, bảo đảm đạt chuẩn quốc tế.

Cũng theo ông Tăng Chí Thượng, hiện thành phố Hồ Chí Minh đã có các bệnh viện thực hiện được kỹ thuật chuyên sâu ngang tầm khu vực Đông Nam Á như các viện, bệnh viện: Tim Tâm Đức, Vinmec, Từ Dũ, Hùng Vương... Điển hình, tại Bệnh viện Từ Dũ đã phát triển nhiều kỹ thuật chuyên sâu như: Phẫu thuật nội soi, kỹ thuật nuôi trứng non trong ống nghiệm, điều trị phẫu thuật trong bào thai, phẫu thuật EXIT cứu trẻ dị tật bẩm sinh trong lúc mổ lấy thai, xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT... Những kỹ thuật này sẽ được nghiên cứu để có thể nhân rộng, nâng cao năng lực khám, chữa bệnh. Song song với đó, để có thêm nguồn nhân lực chất lượng cao, thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các nước có nền y khoa hiện đại để trao đổi, học tập. Mới đây nhất, thành phố Hồ Chí Minh đã ký kết hợp tác với Hoa Kỳ trong lĩnh vực này. 

Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, về lâu dài, thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hình thành trung tâm khám sức khỏe và chữa bệnh bằng công nghệ cao, phát triển du lịch y tế. “Thành phố sẽ tập trung vào việc tăng cường hơn nữa hợp tác giữa ngành Y tế thành phố với các đối tác nước ngoài, góp phần đưa thành phố trở thành trung tâm y tế chất lượng cao trong khu vực Đông Nam Á”, ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh: Khát vọng vươn lên tầm cao mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.