Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các ca F1, F2 tại thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương bước đầu âm tính với SARS-CoV-2

Thu Hoài| 26/03/2021 11:50

(HNMO) - Ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương đang tăng tốc truy vết các ca tiếp xúc với các trường hợp vừa phát hiện nhiễm và nghi nhiễm Covid-19 trên địa bàn, để khẩn trương khoanh vùng dập dịch, không để lây lan ra cộng đồng.

Khách sạn Quốc Thái trong khu dân cư Trung Sơn (huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh) đã được phong tỏa.

Tìm 2 tài xế từng chở bệnh nhân

Trưa 26-3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh thông tin, 8 ca F1 và 23 ca F2 của bệnh nhân 2.580 (nữ bệnh nhân nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Phú Quốc, rồi về thành phố Hồ Chí Minh) đã có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2.

Hiện, thành phố chỉ phong tỏa khách sạn Quốc Thái (số 90, đường số 7, khu dân cư Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh). Đây là nơi bệnh nhân 2.580 đã lưu trú trước khi bị phát hiện dương tính với SARS-CoV-2.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh cũng vừa đưa ra thông báo tìm người từng tiếp xúc với ca bệnh. Theo đó, lúc 13h30 ngày 23-3, bệnh nhân bắt taxi từ bến tàu Rạch Giá (Kiên Giang) về thành phố Hồ Chí Minh. Theo mô tả, tài xế thân hình mập, mặc áo sơ mi trắng, quần tây đen, mang giày, chở bệnh nhân đến đường Nguyễn Văn Linh, đoạn gần khu dân cư Trung Sơn thì dừng xe.

Sau đó, lúc 18h, bệnh nhân gọi xe ôm (xe wave RSX màu đen) từ đường Nguyễn Văn Linh đi đến khách sạn Quốc Thái, số 90, đường số 7, khu dân cư Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh đề nghị hai tài xế nêu trên cần liên hệ khai báo ngay với cơ quan y tế địa phương. Riêng các trường hợp sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh, hãy gọi số điện thoại đường dây nóng của trung tâm y tế quận, huyện nơi cư trú để khai báo y tế và được hướng dẫn phòng bệnh theo quy định.

Ngay trong đêm 25-3, cơ quan chức năng thành phố Thuận An (tỉnh Bình Dương) đã phong tỏa các địa điểm liên quan đến ca nghi nhiễm Covid-19 trên địa bàn.

Bình Dương xét nghiệm sàng lọc 1.500 trường hợp

Còn tại tỉnh Bình Dương, liên quan đến ca nghi nhiễm Covid-19 là một người đàn ông quốc tịch Trung Quốc, 44 tuổi, sống ở khu dân cư Việt Sing, khu phố 4, phường An Phú, thành phố Thuận An, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương đã xác định và xét nghiệm 8 trường hợp F1 và một số trường hợp F2. Tính đến trưa 26-3, các ca F1, F2 này đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Trước đó, vào tối 25-3, ngành Y tế tỉnh Bình Dương đã xác định người đàn ông trên dương tính lần 1 với SARS-CoV-2. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch địa phương đã kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch, đưa ca bệnh đi điều trị cách ly; đồng thời xác định nhanh 8 trường hợp F1, trong đó có vợ và 2 con của người này, 4 công nhân làm việc cho người này và một tài xế Grab, đã được đưa đi cách ly tập trung.

Ngoài ra, còn xác định thêm một số trường hợp F2, đã được lấy mẫu và thực hiện cách ly tại nhà. Ngay trong đêm 25-3, lực lượng chức năng đã phong tỏa khu vực xung quanh căn hộ nơi ca nghi nhiễm sinh sống với khoảng 10 hộ dân; đồng thời tiến hành phun khử khuẩn căn hộ và khu vực lân cận.

Theo điều tra y tế ban đầu, trước đó, ca nghi nhiễm này có đến khu vực cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) để giao dịch, buôn bán với một nhóm người Campuchia. Khi trở về Bình Dương, người này được xác định nghi nhiễm Covid-19 (đang chờ xét nghiệm khẳng định).

Đáng chú ý, hai người con của người đàn ông này đều học tại thành phố Hồ Chí Minh. Ngay trong đêm 25-3, chính quyền thành phố Thuận An (tỉnh Bình Dương) đã thông báo với trường học nơi 2 trường hợp F1 đang học, để nhà trường chủ động phối hợp cùng cơ quan chức năng triển khai biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương, các đơn vị chức năng của thành phố Thuận An sẽ khẩn trương truy vết nhanh các trường hợp F1 đối với ca nghi nhiễm. Ngoài việc lấy mẫu xét nghiệm F1, dự kiến, thành phố Thuận An sẽ lấy khoảng 300 mẫu gộp để xét nghiệm nhanh cho khoảng 1.500 người khác có liên quan đến ca nghi nhiễm này.

Để cài đặt Bluezone trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các ca F1, F2 tại thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương bước đầu âm tính với SARS-CoV-2

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.