Theo dõi Báo Hànộimới trên

Số ca mắc bệnh tay chân miệng tại thành phố Hồ Chí Minh tăng gấp 2,5 lần

Thu Hoài| 16/04/2021 21:02

(HNMO) – Đầu tháng 4-2021, số ca nhiễm bệnh tay chân miệng tại thành phố Hồ Chí Minh đang có xu hướng gia tăng, với các ca bệnh có biến chứng nặng giống như đợt dịch tay chân miệng vào năm 2011.

Tính đến hết tuần 11 của năm 2021, thành phố Hồ Chí Minh có 2.564 ca mắc bệnh tay chân miệng, tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2020. Có 21 quận, huyện, trên địa bàn thành phố tăng ở mức báo động, đặc biệt là quận 1, 4, 6, 7, 8, 10, 11, 12, Bình Tân, Tân Bình, Gò Vấp và các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn...

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Hồng Nga (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2021, số ca bệnh tay chân miệng trên địa bàn thành phố đã tăng gần gấp đôi so với trung bình cùng kỳ từ năm 2017-2020. Đáng lưu ý, số ca bệnh nặng (độ 2b trở lên) đang có khuynh hướng gia tăng.

Để ứng phó với tình hình, ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều hoạt động như: Tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn của nhân viên y tế phụ trách công tác phòng, chống dịch; ứng dụng công nghệ thông tin (báo cáo trực tuyến, phần mềm GIS) để phát hiện sớm sự xuất hiện các ca bệnh, ổ dịch; phát triển các công cụ tiện ích trên các phần mềm, ứng dụng sẵn có phục vụ cho việc phát hiện, theo dõi, xử lý ca bệnh, ổ dịch; kiểm soát bệnh truyền nhiễm tại trường học, cộng đồng.

Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh thông tin: Thời gian tới, ngành Y tế thành phố sẽ tăng cường hơn nữa các hoạt động truyền thông đến người dân về dịch bệnh tay chân miệng; chú trọng phối hợp với ngành Giáo dục nhằm tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng trong trường học.

Tay chân miệng là một bệnh truyền nhiễm thường gặp ở trẻ nhỏ, nhất là các bé dưới 5 tuổi. Bệnh tay chân miệng có tốc độ lây lan nhanh, dễ thành dịch, thời điểm dịch bùng phát là từ tháng 3 đến tháng 5 và từ tháng 8 đến tháng 9 hằng năm.

Với nhiều nỗ lực của các ngành, các cấp tại thành phố Hồ Chí Minh, số ca nhiễm bệnh tay chân miệng tại thành phố trong giai đoạn 2014-2020 đã giảm nhiều so với giai đoạn 2011-2013 và không có ca tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số ca mắc bệnh tay chân miệng tại thành phố Hồ Chí Minh tăng gấp 2,5 lần

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.