Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cách phòng ngừa chứng gù lưng ở người cao tuổi

Tư Văn| 10/05/2021 07:24

(HNM) - Gù lưng là sự biến dạng ở phần giữa và phần trên của xương sống, dẫn đến sự cong vòng, gây đau ở phần lưng. Gù lưng thường xảy ra đối với người cao tuổi, đặc biệt là với phụ nữ.

Có nhiều nguyên nhân gây gù lưng như do loãng xương, nhược cơ, mất cơ..., trong đó loãng xương là nguyên nhân hàng đầu gây gù lưng. Phần lớn những trường hợp loãng xương ở phụ nữ là do sự thay đổi liên quan đến hormone. Thông thường, mật độ xương của phụ nữ sẽ phát triển mạnh mẽ vào những năm 30 và đầu những năm 40 tuổi, sau đó sẽ giảm dần theo thời gian.

Cách tốt nhất để tránh gù lưng chính là làm chậm đi sự phát triển của chứng loãng xương. Đối với người cao tuổi, để có thể chăm sóc sức khỏe xương được tốt thì việc đầu tiên là cần phải biết tình trạng của xương như thế nào. Do vậy, người cao tuổi cần đo mật độ xương bằng cách xét nghiệm đo độ đậm xương (DEXA) và đo định lượng xương (QCT). Lưu ý, đối với xét nghiệm DEXA thì chống chỉ định cho những bệnh nhân đang bị viêm khớp, bị vẹo cột sống, hẹp ống sống, hay đang bị thoái hóa cột sống, béo phì...

Để bảo đảm an toàn cần phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tiến hành xét nghiệm. Bên cạnh đó, người cao tuổi cần tham vấn bác sĩ, huấn luyện viên để có thể thực hiện những bài tập trọng lượng chống gù lưng phù hợp. Những bài tập này cần phải chú trọng vào phần dọc của cơ thể hoặc để chịu lực tác động qua cột sống. Điều này, sẽ giúp phòng ngừa bệnh gù lưng hiệu quả hơn.

Khi được chẩn đoán mắc chứng loãng xương, hằng ngày, người cao tuổi nên hạn chế những hoạt động uốn cong, gây co thắt cột sống và đĩa đệm cột sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách phòng ngừa chứng gù lưng ở người cao tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.