Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bác sĩ tại nhà: Chàm đồng tiền có thể chữa khỏi?

Bác sĩ Lê Hữu Doanh| 15/05/2021 12:14

(HNMCT) - Hỏi: Thưa bác sĩ, gần đây trên cánh tay của tôi xuất hiện vết loét đỏ có hình đồng xu. Tôi được biết đây là bệnh chàm đồng tiền. Vậy tôi phải đến đâu để khám và điều trị, bệnh này có thể chữa dứt điểm được không? - Nguyễn Quỳnh Hoa

(phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Đáp: Triệu chứng phổ biến và đáng chú ý nhất của chàm thể đồng tiền là các vết loét hình đồng tiền trên cơ thể. Các vết loét thường xuyên xuất hiện trên cánh tay hoặc chân nhưng cũng có thể lan khắp người. Các tổn thương thường có màu nâu, hồng, đỏ, ngứa, rỉ nước, khô, hay có vảy. Da trên và xung quanh vết thương có thể bị đỏ, khô, có vảy hoặc bị viêm. Nếu có triệu trứng nêu trên, bạn nên tới các cơ sở y tế chuyên khoa da liễu để được khám và điều trị.

Do chàm thể đồng tiền là một bệnh mạn tính, nên có thể không bao giờ biến mất hoàn toàn. Tốt nhất bạn nên tránh các yếu tố thúc đẩy khiến cho các triệu chứng xấu đi.

Bạn nên tránh mặc trang phục có chất liệu len, tắm quá nhiều với nước nóng vì sẽ khô da, không nên sử dụng xà phòng tẩy rửa mạnh; tránh căng thẳng, hạn chế tiếp xúc với các chất tẩy rửa, hóa chất...

Trong một số trường hợp, người mắc chàm đồng tiền nên sử dụng băng ẩm để che và bảo vệ vùng bị ảnh hưởng; uống thuốc kháng histamin để giảm ngứa và khó chịu, sử dụng thuốc loại kem hoặc thuốc mỡ trên da (trong trường hợp nặng); áp dụng liệu pháp tia cực tím cho triệu chứng ngứa trầm trọng.

Với chàm đồng tiền, nếu không được điều trị, nhiễm trùng da thứ cấp sẽ phát triển. Do vậy, người bệnh cần luôn theo dõi diễn biến bệnh, tuân thủ khuyến cáo của chuyên gia, tránh để tình trạng bệnh nặng thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ tại nhà: Chàm đồng tiền có thể chữa khỏi?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.