Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường chứng khoán hồi phục sau nhiều tháng “bấp bênh”

Đức Anh| 23/05/2016 06:40

(HNM) - Từ đầu tháng 5 đến nay, thị trường chứng khoán khởi sắc trở lại, số phiên tăng điểm nhiều hơn giảm điểm; chỉ số VN-Index đã có phiên vượt qua ngưỡng 620 điểm...


5 năm chờ đợi để có lại mức 600 điểm, phiên giao dịch trong tháng 11-2015 đã mang đến một kỳ vọng mới cho giới đầu tư về cơ hội chỉ số VN-Index có thể đạt ngưỡng 700 điểm, thậm chí cao hơn. Song, đường đi của TTCK giống như đồ thị hình sin; sau những phiên tăng điểm lại có bước trượt dài. Trong 4 tháng đầu năm 2016, chỉ số VN-Index thậm chí còn "tuột" xa khỏi ngưỡng 600 điểm, có phiên lùi xuống 520 điểm. Những thông tin thiếu khả quan từ nền kinh tế toàn cầu nói chung, cũng như kinh tế trong nước nói riêng, đã khiến niềm tin của giới đầu tư "lung lay", TTCK không thể tăng điểm mạnh. Mặc dù khối lượng giao dịch của thị trường luôn đạt mức cao, chỉ có vài phiên tính thanh khoản thấp, nhưng sự lưỡng lự của giới đầu tư trong việc đặt lệnh cổ phiếu đã khiến thị trường trở nên "mong manh" với ngưỡng 500 điểm, chưa nói đến 600 điểm.

Song, giới đầu tư không phải chờ quá lâu, sau những phiên "trượt dài", TTCK đã hồi phục trở lại. Tăng điểm mạnh, nhưng chỉ điều chỉnh giảm ít, các chỉ số chứng khoán có thêm cơ hội chinh phục lại những ngưỡng kỳ vọng. Kể từ phiên bứt phá đầu tháng 5 (ngày 5-5), với chỉ số VN-Index đạt 601 điểm, TTCK đã chứng kiến nhiều phiên tăng điểm liên tiếp, có những phiên tăng 8-9 điểm, trong khi chỉ giảm 2-3 điểm, thậm chí thấp hơn. Sự sôi động của thị trường, cùng với sự hào hứng của giới đầu tư, đã tạo lực đẩy cho chỉ số VN-Index có phiên vượt qua 620 điểm. Mặc dù 2 phiên sau đó thị trường điều chỉnh giảm, nhưng chỉ số này vẫn ở ngưỡng cao. Trong phiên ngày 19-5, VN-Index giảm hơn 3 điểm, xuống dưới 620 điểm.

Theo ông Đặng Đức Ánh, nhà đầu tư của Công ty Chứng khoán SHS, thông tin Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể nâng lãi suất USD trong tháng 6 đã khiến TTCK thế giới giảm điểm, tác động đến thị trường trong nước. Cùng với đó, giá dầu trên thị trường quốc tế giảm hơn 1% cũng khiến nhóm cổ phiếu này trên thị trường trong nước "đuối sức", do áp lực chốt lời của giới đầu tư. Ngoài ra, nhóm cổ phiếu ngân hàng mang đến đà tăng điểm mạnh cho thị trường, như BID, STB, VCB, CTG... đều đồng loạt rớt giá, khiến chỉ số chứng khoán bị kéo lùi. Những mã cổ phiếu của Hoàng Anh Gia Lai là HNG và HAG, sau khi tăng điểm nhờ những thông tin tốt hỗ trợ, đã chịu áp lực chốt lời, với lực bán ra mạnh, khiến các chỉ số này không còn khả năng tăng, mà chỉ đi ngang. Tuy nhiên, lượng cổ phiếu HNG và HAG được giao dịch lớn đã đóng góp cho khối lượng thanh khoản cao của toàn thị trường. Chốt phiên giao dịch ngày 19-5, chỉ số VN-Index giảm còn 619,2 điểm, nhưng tổng lượng giao dịch đạt 141,468 triệu cổ phiếu, giá trị 2.483 tỷ đồng. Cùng xu thế với sàn TP Hồ Chí Minh, trên sàn Hà Nội, lực cung tiếp tục tăng khiến các chỉ số không thể xuất hiện sắc xanh. Chốt phiên, HNX-Index mất 0,39 điểm, còn 81,81 điểm, với 47,330 triệu cổ phiếu được giao dịch, giá trị hơn 544 tỷ đồng.

Vậy thị trường sẽ diễn biến thế nào trong những phiên tới? Giới đầu tư nên mua hay bán? Theo Công ty Chứng khoán FPT, xu hướng giảm có thể tái diễn bởi VN-Index đã đánh mất mốc hỗ trợ 620 điểm. Ngoài ra, tâm lý do dự của nhà đầu tư cũng có thể khiến lực mua phần nào bị hạn chế. Vì vậy, nhà đầu tư nên theo sát biến động thị trường và tín hiệu thanh khoản, để đưa ra quyết định phù hợp. Nếu chấp nhận rủi ro, nhà đầu tư có thể "lướt sóng" tại thời điểm VN-Index hồi phục sau khi chạm ngưỡng hỗ trợ, tuy nhiên, nếu thấy thị trường giảm đột ngột, nhà đầu tư nên dừng lại.

Theo Công ty Chứng khoán SHS, những thông tin vĩ mô, như khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất trong tháng 6 hay giá dầu giảm, cũng tác động lên tâm lý nhà đầu tư. Trong bối cảnh thiếu thông tin hỗ trợ, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh, nên nhà đầu tư cần theo dõi diễn biến thị trường, trước khi có quyết định mua hay bán. Công ty Chứng khoán BSC lại có nhận định, VN-Index có thể trở lại đà tăng, tiếp cận ngưỡng 637 điểm, nên nhà đầu tư có thể cân nhắc mua cổ phiếu cơ bản chưa tăng điểm mạnh trong các phiên điều chỉnh.

Mỗi công ty chứng khoán có những dự đoán riêng về đường đi của thị trường, song với nhiều thông tin lạc quan của nền kinh tế trong nước, khả năng tiếp tục hồi phục của các chỉ số chứng khoán là trong tầm tay. Tuy nhiên, mua hay bán cổ phiếu trong thời điểm tới còn phụ thuộc vào sức khỏe của doanh nghiệp niêm yết, bởi vậy trước khi có quyết định giao dịch, nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ thông tin về doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường chứng khoán hồi phục sau nhiều tháng “bấp bênh”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.