Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Nhà phát minh” ra tiền ảo Bitcoin bị kiện 10 tỷ USD

Hoàng Linh| 02/03/2018 10:53

(HNMO) - Craig Wright, công dân Australia trước đây từng tự xưng là nhà phát minh ra Bitcoin với tên gọi Satoshi Nakamoto, đã trở thành bị cáo trong vụ kiện nhiều tỷ USD.


Telegraph cho biết, ông Wright đã bị Ira Kleiman đứng tên anh trai mình là David Kleiman khởi kiện. David được coi là nhà đồng phát minh ra tiền ảo với Wright, nhưng đã mất vào năm 2013. Theo Ira cho biết, Wright đã chiếm đoạt toàn bộ trữ lượng tiền ảo của đối tác cũ.

Tới nay, Wright và Kleiman được khẳng định hoặc có tham gia vào quá trình phát minh ra Bitcoin, hoặc có mặt vào thời điểm nền tảng tiền ảo này được khởi tạo. Chính vì vậy, cả hai đã có thể tận dụng nhiều thiết bị “đào” vào thời điểm quan trọng ấy, để sở hữu một lượng lớn tiền ảo, lên tới khoảng 1,1 triệu BTC.

Vụ kiện tập trung tới những hành vi mà Wright thực hiện ngay sau khi Kleiman qua đời, cũng như những liên hệ của người này với cha của đối tác. Theo cáo buộc, Wright đã gian dối khi tuyên bố rằng David Kleiman từng ký kết chuyển giao quyền sở hữu và kiểm soát của W&K, một công ty do ông điều hành, cho Wright. Ira Kleiman khẳng định, toàn bộ những giấy tờ nói trên đều là giả mạo.

Về tài sản, vụ kiện bao gồm toàn bộ lượng Bitcoin cũng như những tài sản trí tuệ có liên quan tới các cá nhân, được ước lượng trị giá có thể lên tới 10 tỷ USD. Đơn kiện cũng khẳng định Wright từng thú nhận rằng chữ kí trên các tài liệu là do máy tính tạo ra, đồng thời nêu rõ một số rắc rối mà người này từng đối mặt với cơ quan thuế của Australia.

Trong cộng đồng Bitcoin, Wright được nhiều người biết đến do đứng tên Nakamoto từ năm 2016. Trong một buổi làm việc với đài BBC, báo The Economist và GQ, Wright đã đưa ra những bằng chứng cho thấy mình là nhà phát minh ra Bitcoin, thông tin sau đó đã được Gavin Andresen, một thành viên của tổ chức quản lý Bitcoin xác nhận.

Tuy nhiên, các điều tra sau đó đã chỉ ra rằng các bằng chứng ấy dễ dàng tìm thấy ở khắp nơi. Vài ngày sau, Wright đã rút lại những tuyên bố của mình, với lý do “thiếu tinh thần” để chứng minh mình là Nakamoto. Sau sự việc này, nhiều mập mờ xung quanh lý lịch của Wright cũng bị phát hiện, bao gồm cả bằng tiến sĩ, cũng như các công ty mà ông từng tuyên bố đã làm việc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Nhà phát minh” ra tiền ảo Bitcoin bị kiện 10 tỷ USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.