Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh thu hồi nợ đọng thuế

Đức Anh| 30/04/2018 07:40

(HNM) - Trong quý I-2018, Cục Thuế TP Hà Nội đã công khai danh sách 284 đơn vị nợ tiền thuế, phí, tiền thuê đất với tổng số tiền nợ là 350,027 tỷ đồng. Sau việc này đã có 75 doanh nghiệp và dự án nộp 9,473 tỷ đồng.


Nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn

Sau khi công khai danh sách 284 đơn vị nợ tiền thuế, phí, tiền thuê đất với tổng số tiền nợ là 350,027 tỷ đồng, đã có 75 doanh nghiệp và dự án nộp 9,473 tỷ đồng. Trong tháng 4, Cục Thuế TP Hà Nội tiếp tục công bố danh sách 143 đơn vị nợ thuế, phí và tiền thuê đất, với số tiền 711,936 tỷ đồng. Trong đó, có 8 doanh nghiệp nợ các khoản liên quan đến đất với số tiền 23,517 tỷ đồng; 135 doanh nghiệp nợ thuế, phí với số tiền 688,419 tỷ đồng.



Đứng đầu danh sách nợ là Công ty cổ phần Sông Đà - Thăng Long có địa chỉ tại Khu đô thị mới Văn Khê, phường La Khê, quận Hà Đông, số tiền nợ gần 355 tỷ đồng. Công ty cổ phần Cơ điện và Xây dựng Việt Nam (ngõ 102, đường Trường Chinh, quận Đống Đa) nợ gần 62 tỷ đồng; Công ty cổ phần Điện nhẹ Viễn thông (số 142 Lê Duẩn, quận Đống Đa) nợ gần 35 tỷ đồng…

Đáng chú ý, trong số 135 doanh nghiệp nợ thuế, phí, có 25 doanh nghiệp nợ lớn đã bị Cục Thuế thành phố đăng công khai từ năm 2015 hoặc năm 2016, nay tiếp tục công khai lần thứ hai trong tháng 4-2018.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Thu hồi nợ đọng thuế Hà Nội, ngoài những khó khăn, vướng mắc khách quan, ý thức tuân thủ pháp luật về thuế của một số doanh nghiệp chưa cao, chây ì, chưa nộp thuế đúng hạn vào ngân sách nhà nước theo quy định.

Sẽ áp dụng biện pháp mạnh


Tại buổi làm việc của UBND TP Hà Nội với gần 40 doanh nghiệp nợ thuế, phí và nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trên địa bàn diễn ra mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản đã yêu cầu các sở, ngành, chính quyền quận, huyện, thị xã sớm có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các doanh nghiệp. Trong đó, thường xuyên nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp nợ thuế, thu thập thông tin phản hồi của người nộp thuế để xác định chính xác nguyên nhân nợ đọng thuế, từ đó có giải pháp đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế phù hợp với từng trường hợp cụ thể, bảo đảm thực hiện đúng quy trình, quy định pháp luật.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản nhấn mạnh, thành phố sẽ có những giải pháp mạnh với các doanh nghiệp chây ì nghĩa vụ thuế. Cục Thuế TP Hà Nội tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế nợ theo đúng quy trình quản lý thuế, thực hiện phân loại các khoản nợ có khả năng thu hồi và khoản nợ chây ì, nợ đọng để tập hợp báo cáo thành phố có giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa. Các doanh nghiệp, chủ đầu tư đã cam kết thì phải thực hiện đúng tiến độ và đúng quy định pháp luật. Đặc biệt, chính quyền các quận, huyện, thị xã phải tích cực vào cuộc tập trung đôn đốc các doanh nghiệp chấp hành đúng theo tiến độ nộp thuế đã cam kết. Thành phố cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì với các đơn vị liên quan rà soát kiểm tra một số dự án chậm triển khai; chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính; không chấp hành nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nợ theo cam kết; tham mưu đề xuất UBND thành phố thu hồi các dự án theo đúng quy định.

Được biết, ngoài một số trường hợp có khó khăn, vướng mắc khi triển khai dự án, phần lớn các doanh nghiệp này đều có dòng tiền, có phát sinh doanh thu, nhưng không nộp thuế đúng hạn theo quy định. Cơ quan thuế đã yêu cầu các doanh nghiệp nợ thuế cần phải thu xếp dòng tiền sớm nộp các khoản nợ thuế vào ngân sách nhà nước theo đúng quy định trước khi áp dụng những biện pháp mạnh hơn theo Luật Quản lý thuế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh thu hồi nợ đọng thuế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.