Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường quản lý thị trường ngoại hối

Hà Linh| 06/10/2018 07:56

(HNM) - Đúng như dự báo, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã tiếp tục tăng lãi suất 0,25% vào cuối tháng 9.

Liên tục biến động

Việc FED đẩy lãi suất thêm 0,25% vào cuối tháng 9 đánh dấu lần tăng lãi suất thứ 3 trong năm 2018 của cơ quan này, với lý do nền kinh tế Mỹ tăng trưởng tốt, tỷ lệ thất nghiệp thấp cũng như lạm phát ổn định. Với quyết định này, lãi suất cho vay qua đêm giữa các ngân hàng Mỹ tăng từ 2% đến 2,25%, mức cao nhất kể từ tháng 10-2008.

Những ngày đầu tháng 10-2018, thị trường ngoại hối trong nước biến động theo xu hướng quốc tế. Ảnh: Mạnh Hà


Với thị trường thế giới, liên tục trong mấy ngày đầu tháng 10, đồng USD liên tục tăng. Riêng ngày 3-10, đồng USD trên thị trường quốc tế tăng mạnh do đồng euro và bảng Anh lao dốc. Theo đó, tại thời điểm đầu giờ sáng: 1 euro đổi 1,152 USD; 113,78 yên đổi 1 USD và 1,296 USD đổi 1 bảng Anh.

Với thị trường trong nước, tỷ giá cũng biến động theo xu hướng của đồng USD trên thị trường quốc tế. Ngày 3-10, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của VND với USD ở mức: 22.718 VND (tăng 2 VND). Tỷ giá tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào: 22.700 VND và bán ra: 23.350 VND.

Hầu hết các ngân hàng thương mại cũng đẩy giá USD tăng, với mức khoảng 5 VND/USD so với ngày 2-10. Cụ thể, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) niêm yết tỷ giá: 23.298 VND/USD (mua vào) và 23.378 VND/USD (bán ra); BIDV và ACB: 23.300 VND/USD (mua vào) và 23.380 VND/USD (bán ra); Vietcombank: 23.295 VND/USD (mua vào) và 23.375 VND/USD (bán ra).

Theo ông Ngô Đăng Khoa, Giám đốc Khối Nguồn vốn và Kinh doanh tiền tệ của HSBC Việt Nam, động thái tăng lãi suất của FED không tạo nên nhiều thay đổi vì nằm trong kỳ vọng của hầu hết các thị trường thời gian qua. Quyết định tăng 0,25% đã được phản ánh vào giá, vì vậy phản ứng từ thị trường ngoại hối sẽ đến phần lớn từ nội dung cụ thể trong biên bản cuộc họp cũng như lộ trình lãi suất trong tương lai của FED.

Với thị trường Việt Nam, khi lộ trình tăng lãi suất của FED chưa kết thúc, câu chuyện về áp lực tỷ giá - lãi suất sẽ ít nhiều vẫn tồn tại. Tuy nhiên, áp lực đó sẽ bị cộng hưởng hay giảm nhẹ đi còn phụ thuộc khá nhiều vào biến động của đồng nhân dân tệ vì Trung Quốc là một trong những đối tác thương mại lớn của Việt Nam, chiếm hơn 20% tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu. Nếu đồng nhân dân tệ ổn định, có thể giúp giữ sự ổn định chung của tỷ giá trong khu vực, trong đó có VND, còn ngược lại rủi ro tỷ giá cũng lớn hơn.

Cơ hội cho doanh nghiệp


Ông Ngô Đăng Khoa cũng nhận định, việc FED tiếp tục tăng lãi suất có thể sẽ gây rủi ro về dòng vốn đầu tư dịch chuyển, áp lực tới lạm phát, lãi suất và cơ chế điều hành chính sách nhằm ổn định kinh tế vĩ mô cũng trở nên thách thức hơn. Với doanh nghiệp, nếu chi phí vốn tăng, lợi nhuận doanh nghiệp có thể chịu tác động trực tiếp.

Song, mặt tích cực từ quyết định của FED là nền kinh tế đầu tàu thế giới là Mỹ tăng trưởng sẽ góp phần tăng nhu cầu đầu tư, chi tiêu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng cơ hội này tăng lợi thế cạnh tranh, bên cạnh việc sử dụng linh hoạt các công cụ phòng vệ rủi ro tỷ giá, rủi ro lãi suất nhằm bảo đảm hoạt động kinh doanh ít chịu ảnh hưởng bởi các biến động khó lường trong tương lai.

Chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu cũng không loại trừ khả năng tỷ giá có thể biến động mạnh, với mức tăng cao hơn biên độ dự kiến xuất phát từ các động thái của Mỹ. Thực tế cho thấy, khi FED tăng lãi suất, giá trị của USD sẽ tăng lên, từ đó tạo áp lực tăng tỷ giá của VND đối với USD.

Đây là điều Việt Nam không mong muốn, bởi mục tiêu đặt ra là kiểm soát lạm phát và tạo niềm tin cho nhà đầu tư nước ngoài về tính ổn định của đồng tiền Việt Nam. Dù rằng tỷ giá tăng sẽ có lợi cho xuất khẩu, nhưng tạo áp lực lớn cho thị trường ngoại hối.

Mặc dù tỷ giá trong nước biến động theo xu hướng của đồng USD, song cho tới nay mức thay đổi trên thị trường không lớn, nên không đáng ngại. Về cơ bản các yếu tố đều theo hướng hỗ trợ cho xu hướng tỷ giá ổn định, cơ quan điều hành luôn chủ động, nhất quán trong chính sách điều hành tỷ giá. Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỷ giá trung tâm khá linh hoạt trong biên độ hẹp nhằm tạo mốc tham chiếu để định hướng cho thị trường.

Về phía Ngân hàng Nhà nước, lãnh đạo cơ quan này khẳng định sẽ tiếp tục kiên định mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ từ đầu năm là góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp, công cụ chính sách tiền tệ để thực hiện mục tiêu trên, trong đó tiếp tục điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp với tình hình thị trường trong và ngoài nước, phối hợp với các công cụ khác và sẵn sàng bán ngoại tệ khi cần thiết để ổn định thị trường ngoại tệ, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Cùng với dự báo cán cân thương mại hàng hóa ước tính có thể đạt mức thặng dư tăng cao, giải ngân vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục đạt con số kỳ vọng và nhà đầu tư nước ngoài quay trở lại mua ròng trên thị trường chứng khoán khi thị trường hồi phục… là những yếu tố được cho rằng sẽ giúp thị trường ngoại hối tiếp tục duy trì được sự ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường quản lý thị trường ngoại hối

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.