Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Tiếp tục cắt giảm, bãi bỏ những thủ tục hành chính không cần thiết

Hương Thủy (ghi)| 23/10/2018 19:07

(HNMO) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, thời gian tới, những thủ tục hành chính (TTHC)  không cần thiết, gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân tiếp tục được cắt giảm, bãi bỏ.


Ngày 23-10, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh việc cải cách hành chính lĩnh vực tài chính.

Hơn 2.000 TTHC ngành Tài chính đã được cắt giảm và đơn giản hóa


-Xin Bộ trưởng cho biết, những cải cách về thể chế, chính sách trong thời gian qua của Bộ Tài chính đã có những tác động gì tới cải cách TTHC, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp?


- Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Thời gian qua, công tác cải cách thể chế của Bộ Tài chính luôn được gắn với công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật tài chính, qua đó hệ thống pháp luật tài chính đã có bước hoàn thiện quan trọng với số lượng lớn các văn bản quy phạm pháp luật được sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng


Với nhiều cách làm sáng tạo như một luật sửa nhiều luật, một nghị định sửa nhiều nghị định và một thông tư sửa nhiều thông tư, có nhiều văn bản đã tác động mạnh mẽ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, cải thiện môi trường kinh doanh và tạo cơ sở pháp lý để đơn giản hóa TTHC, cắt giảm điều kiện kinh doanh, hiện đại hóa quản lý, qua đó đã từng bước chuyển đổi phương thức quản lý từ tiền kiểm sang hậu kiểm (tuy có tăng áp lực, trách nhiệm lên cơ quan quản lý nhưng tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp), cũng như minh bạch thông tin, quy trình, thủ tục để triển khai thực hiện.

Bộ Tài chính đã kịp thời chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm các yêu cầu về cải cách TTHC như: Gắn công tác cải cách TTHC, cắt giảm điều kiện kinh doanh với công tác cải cách thể chế; kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các TTHC theo quy định của pháp luật ngay từ khâu dự thảo; chủ động rà soát, cắt giảm và nâng cao chất lượng TTHC trong lĩnh vực tài chính, nhất là TTHC liên quan tới người dân, doanh nghiệp; công khai, minh bạch tất cả các TTHC.

Nhờ vậy, giai đoạn 2011-2015, đã thực hiện rà soát cắt giảm 248 TTHC và đơn giản hóa 962 TTHC. Từ năm 2016 đến nay (đến ngày 2-10-2018), đã thực hiện rà soát cắt giảm 174 TTHC và đơn giản hóa 888 TTHC. Trong đó, lĩnh vực thuế cắt giảm 95 TTHC, đơn giản hóa 300 TTHC; lĩnh vực hải quan cắt giảm 42 TTHC, đơn giản hóa 181 TTHC; lĩnh vực KBNN cắt giảm 35 TTHC, đơn giản hóa 22 TTHC; lĩnh vực chứng khoán đơn giản hóa 161 TTHC; lĩnh vực tài chính khác cắt giảm 2 TTHC, đơn giản hóa 224 TTHC.

Tính đến 10-2018, bộ TTHC lĩnh vực tài chính còn lại 987 TTHC, bao gồm: Lĩnh vực thuế còn 298 TTHC, lĩnh vực hải quan là 183 TTHC, lĩnh vực chứng khoán 184 TTHC, lĩnh vực KBNN 22 TTHC và lĩnh vực tài chính khác còn 300 TTHC.

Để tiếp tục thực hiện công tác CCHC, trọng tâm là kiểm soát TTHC, Bộ Tài chính đã chỉ đạo rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm, bãi bỏ những TTHC không cần thiết, gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân. Hiện tại, các đơn vị chuyên môn của Bộ Tài chính đã xây dựng được phương án và đang trình lãnh đạo Bộ xem xét phê duyệt cắt giảm trên 140 TTHC và đơn giản hóa 28 TTHC.

Bộ Tài chính đang trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài chính, dự kiến cắt giảm 117 điều kiện kinh doanh trong phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài chính.

-Làm thế nào mà Bộ Tài chính có sự cải cách mạnh mẽ như vậy, thưa Bộ trưởng?

- Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Do có sự lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực tài chính nên không chỉ có kết quả trong từng lĩnh vực mà giữa các lĩnh vực tài chính đã có sự bổ trợ cho nhau, tạo hiệu ứng nâng cao hiệu quả cải cách TTHC đối với toàn ngành.

Công tác cải cách TTHC, cắt giảm điều kiện kinh doanh được triển khai quyết liệt, nhiều TTHC được cắt giảm, đơn giản hóa, giảm thời gian thực hiện và chi phí tuân thủ, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, các chỉ số nộp thuế, chỉ số giao dịch thương mại qua biên giới cải thiện được thứ bậc xếp hạng.

Tổ chức bộ máy của Bộ Tài chính được đổi mới, sắp xếp để phù hợp với yêu cầu quản lý; đội ngũ cán bộ công chức có năng lực, trình độ cơ bản ngày càng được nâng cao đáp ứng yêu cầu thực thi nhiệm vụ.

Cùng với đó, công tác tài chính công có nhiều cải cách trong việc huy động và phân bổ, sử dụng các nguồn lực tài chính, an ninh tài chính được đảm bảo.

Tiếp tục đẩy mạnh CCHC, đáp ứng yêu cầu hội nhập

Công tác hiện đại hóa ngành Tài chính được coi trọng, từng bước được đầu tư trang bị, nâng cấp hiện đại hóa trang thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin để đáp ứng yêu cầu đổi mới, hiện đại hóa trong giải quyết TTHC và quản lý.

Những kết quả cải cách của Bộ Tài chính đã góp phần tác động tích cực đến việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao.

Kết quả cũng được thể hiện qua đánh giá về các chỉ số: Bộ Tài chính luôn nằm trong nhóm 3/19 bộ, cơ quan ngang bộ về chỉ số cải cách hành chính (Par Index) trong 4 năm qua (từ năm 2014 đến năm 2017) và là bộ đứng đầu về chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (ICT index) trong 6 năm liên tiếp (từ năm 2013 đến năm 2018).

-Vậy, trong thời gian tới, mục tiêu của Bộ Tài chính trong cải cách TTHC là gì?


- Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác CCHC, cải cách TTHC đáp ứng yêu cầu hội nhập, phấn đấu các chỉ số cải cách đạt chuẩn xếp hạng các nước ASEAN 4 và hướng tới tiêu chuẩn của các nước OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế).

-Làm gì để đạt mục tiêu đó, thưa Bộ trưởng?


- Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng:
Một số giải pháp được đưa ra là: Tăng cường công tác chỉ đạo, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; phát huy tính sáng tạo, nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; cải cách TTHC, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; xây dựng bộ máy hành chính tinh gọn hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ công chức, viên chức ngành Tài chính đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ; cải cách tài chính công theo hướng huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực góp phần đảm bảo an ninh tài chính.

Cùng với đó, việc chủ động triển khai, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là rất quan trọng.

-Xin cảm ơn Bộ trưởng!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Tài chính: Tiếp tục cắt giảm, bãi bỏ những thủ tục hành chính không cần thiết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.