Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giá vàng cuối năm: Liệu có biến động?

Hà Linh| 27/10/2018 07:45

(HNM) - Mặc dù giá vàng có thời điểm tăng - giảm, nhưng biên độ thay đổi không đáng kể. Vậy, giá vàng từ nay đến cuối năm cũng như năm 2019 sẽ ra sao?


Thị trường bình lặng

Đầu năm 2018, nhiều chuyên gia đã đưa ra dự báo về khả năng tăng mạnh của giá vàng cuối năm 2018 và đầu năm 2019. Tuy nhiên, trái với những dự báo đó, vàng lại đứng giá, thậm chí có nhiều thời điểm giảm mạnh. Sự ổn định của giá vàng khiến giới đầu tư cũng không còn “đổ xô” vào vàng như trước. Cụm từ “ngày đen tối” của giá vàng không còn tồn tại. Bởi, ngoại trừ "Ngày Vía thần tài" từ đầu năm đẩy giá vàng tăng cao so với bình thường, trong suốt hơn 10 tháng qua, thị trường vàng bình lặng, không có ngày tăng hay giảm đột biến. Thay vì chỉ tìm cách tích trữ vàng như trước, nhu cầu mua vàng trong dân cũng giảm mạnh, nên khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới không bị quá lớn.

Khách hàng giao dịch tại cửa hàng vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu. Ảnh: Mạnh Hùng


Ngày giao dịch gần đây (24-10), giá vàng miếng trong nước sau mấy ngày giảm đã quay đầu tăng trong bối cảnh giá vàng thế giới tăng lên mức cao nhất trong hơn 3 tháng qua. Trên thị trường Hà Nội, giá vàng miếng được Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức 36,52 triệu đồng/lượng (mua vào) - 36,6 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 40.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 80.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với phiên giao dịch trước đó. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,5 triệu đồng/lượng (mua vào) - 36,64 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 40.000 đồng/lượng...

Đến ngày 26-10, giá vàng thế giới tiếp tục đứng ở mức cao. Giới đầu tư quốc tế đẩy mạnh bán tháo các loại tài sản để mua vàng nhằm đối phó với hàng loạt căng thẳng chính trị và bất ổn trên thế giới. Tuy nhiên, giá vàng trong nước lại không có biến động. Tại thời điểm 10h sáng, trên thị trường Hà Nội, giá vàng miếng được Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 36,47 triệu đồng/lượng (mua vào) - 36,57 triệu đồng/lượng (bán ra), không đổi ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với ngày 25-10. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC: 36,45 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,61 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 10 nghìn đồng/lượng. Trên thị trường thế giới, giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.236 USD/ounce (tại thời điểm 8h theo giờ Việt Nam). Quy đổi theo tỷ giá của Vietcombank, giá vàng thế giới vẫn thấp hơn giá trong nước hơn 2 triệu đồng/lượng.

Những dự báo nhiều chiều

Dự báo về giá vàng từ nay đến cuối năm 2018 và đầu năm 2019, các nhà đầu tư thế giới cho rằng, giá vàng trung bình năm 2018 có thể đạt ngưỡng 1.300 USD/ounce và vượt ngưỡng này vào năm 2019. Trước đó, những dự báo này ở mức cao hơn, với khoảng 1.320 USD/ounce trong năm 2018 và 1.365 USD/ounce trong năm 2019. Song, sau một thời kỳ dài giá vàng không còn trụ vững ở ngưỡng 1.300 USD, những dự báo dành cho vàng đã thay đổi. Giới đầu tư hạ triển vọng giá vàng sau khi thị trường kim loại quý này "rớt" từ mốc 1.365,23 USD/ounce về quanh 1.230 USD/ounce hiện nay, chủ yếu do áp lực từ đà tăng của USD, kỳ vọng Mỹ tăng lãi suất và làn sóng bán tháo tại các quỹ đầu tư vàng, cũng như giới đầu cơ.

Thị trường thường tìm đến vàng để đầu tư trong những giai đoạn thế giới có biến động về chính trị và kinh tế. Tuy nhiên đến nay, những rủi ro liên quan chiến tranh thương mại và thị trường chứng khoán lại không thể kích thích giá vàng đi lên. Trên thực tế, giới đầu tư đã không còn tìm đến vàng như "hầm trú ẩn" của đồng tiền khi nền kinh tế thế giới đang tăng trưởng ổn định, đồng USD không ngừng tăng lên và thị trường chứng khoán hồi phục mạnh. Giá vàng thường đi ngược chiều với đồng USD, nên khi đồng USD bị giảm giá sẽ hỗ trợ giá vàng đi lên và ngược lại.

Theo giới đầu tư vàng thế giới, giá vàng dự báo có thể sẽ chạm đáy trong những tháng tới. Tuy nhiên, xét về trung và dài hạn, giá kim loại quý này sẽ phục hồi khi thị trường tài chính lại rơi vào mối lo về tăng trưởng và lạm phát, thúc đẩy nhu cầu đầu tư vào các tài sản an toàn. Giá vàng thấp sẽ kích thích nhu cầu mua vàng tại thị trường Ấn Độ và Trung Quốc, hai quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới. Do vậy, giá vàng sẽ dần phục hồi về mốc 1.300 USD/ounce.

Đối với thị trường vàng trong nước, giá kim loại quý này có thể sẽ tăng trong những tháng cuối năm 2018 và đầu năm 2019 do nhu cầu đối với vàng tăng mạnh. Song, mức tăng cũng không quá đột biến vì thị trường không còn bị điều khiển bởi những kẻ đầu cơ. Hơn nữa, giá vàng trong nước là “bình thông” với thế giới, nên đà tăng hay giảm của thị trường phụ thuộc vào thế giới. Trong bối cảnh thị trường bất động sản hồi phục mạnh, thị trường chứng khoán phong phú “hàng hóa”, vàng không còn là lựa chọn của giới đầu tư trong nước, nên nguy cơ của thời kỳ đen tối đối với vàng khó có thể xảy ra.

Theo chuyên gia tài chính - ngân hàng, TS Nguyễn Đức Độ: Giá vàng trong nước thời điểm cuối năm sẽ tăng theo chu kỳ của thị trường, nhưng với mức thấp và vẫn giữ sự ổn định không có cơn sốt vàng cho đến dịp Tết Âm lịch, nhu cầu dịp cuối năm có thể cao hơn một chút so với hiện nay và nguồn cung về vàng cũng ổn định.

Mặt khác, về lâu dài, Ngân hàng Nhà nước nên giữ vai trò là nhà quản lý thị trường vàng chứ không kinh doanh vàng như hiện nay. Thêm nữa, Việt Nam cần có một sàn giao dịch quốc gia về vàng, tạo sự thông thoáng hơn, mở cửa thị trường vàng cho cả nền kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá vàng cuối năm: Liệu có biến động?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.